Rối loạn nội tiết tố sau sinh: Cách nhận biết dấu hiệu và điều trị [CHUYÊN GIA TƯ VẤN]

5/5 - (6 bình chọn)

Rối loạn nội tiết tố sau sinh không chỉ tác động xấu đến tâm lý, vóc dáng mẹ bỉm sữa mà còn ảnh hưởng đến việc chăm con. Chính vì vậy chị em nên nắm rõ thông tin về tình trạng này và bổ sung đúng cách để cải thiện chứng mất ngủ, nám sạm da, khô hạn, giảm ham muốn…

Rối loạn nội tiết tố sau sinh là thế nào?

Theo thống kê tại các bệnh viện khoảng 80% phái nữ bị rối loạn nội tiết tố sau sinh. Lý giải về căn bệnh này, bác sĩ Trần Thị Oanh – Phụ trách khám chữa bệnh phụ khoa, sinh lý nữ tại Đỗ Minh Đường cho hay:

“Trong thời gian mang thai, cơ thể phụ nữ sản sinh lượng lớn estrogen, progesteron để kích thích tuyến vú và cơ thể mẹ bầu phát triển để thai nhi lớn lên. Nhưng khi sinh em bé dù đẻ thường hay mổ các hormone nội tiết này bị suy giảm dẫn đến mất cân bằng nội tiết. Đặc biệt khi nuôi con bằng sữa mẹ, estrogen sẽ càng thiếu hụt để giảm sự ức chế đến prolactin (hormone tiết sữa).”

Suy giảm nội tiết tố sau sinh là tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải
Suy giảm nội tiết tố sau sinh là tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải

Thông thường sau 6 tháng khi cơ thể phục hồi, hormone sẽ tiết và cân bằng, kỳ kinh có lại. Nhưng nếu sau giai đoạn này chị em vẫn bị rối loạn nội tiết tố thì cần tìm biện pháp khắc phục tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng giảm nội tiết tố sau sinh

Những dấu hiệu để chị em nhận biết bản thân bị rối loạn nội tiết tố sau sinh hay không gồm:

  • Rối loạn giấc ngủ: Mẹ bầu thường xuyên mất ngủ, ngủ chập chờn, trằn trọc cả đêm, tình trạng này kéo dài trong thời gian dài.
  • Khó giảm cân: Nội tiết mất cân bằng khiến chị em sau sinh khó lấy lại vóc dáng trước khi có em bé.
  • Thay đổi tâm trạng, hội chứng “baby blues”: Phụ nữ sinh con lần đầu dễ mắc phải hội chứng này thường cảm thấy lo lắng, buồn bã, dễ xúc động, hay cáu gắt.
  • Rụng tóc: Hiện tượng này vô cùng phổ biến. Lượng tóc thường rụng rất nhiều, mẹ bầu có thể cảm nhận tóc mỏng đi thấy rõ, thêm nữa tóc khô xơ, chẻ ngọn.
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: Sau khi có kinh trở lại chu kỳ kinh nguyệt của chị em vẫn không ổn định, bị rong kinh, lượng máu nhiều, hoặc ít…
  • Mệt mỏi: Kết hợp những triệu chứng trên cộng với việc phải chăm con nhỏ khiến chị em luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, không có thời gian để chăm sóc bản thân.
  • Khô âm đạo: Một biểu hiện dễ thấy đó là dịch nhờn âm đạo tiết ra ít khi cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố. Bên cạnh đó, âm đạo cũng khô, mỏng, dễ bị tổn thương.
  • Bị nổi mụn nội tiết: Do tác động đến quá trình tiết bã nhờn nên khi nội tiết mất cân bằng khiến chị em bị nổi mụn
  • Giảm ham muốn tình dục: Tình trạng này cũng dễ nhận thấy, chị em không có hứng thú, khi quan hệ bị đau rát do âm đạo không đủ dịch bôi trơn.

Xem thêm: Top 12 cách giúp tăng nội tiết tố nữ tự nhiên hiệu quả

Suy giảm nội tiết tố sau sinh khiến da khô sạm, xuống sắc
Suy giảm nội tiết tố sau sinh khiến da khô sạm, xuống sắc

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố sau sinh

Sau sinh cả thể chất và tinh thần chị em đều chưa phục hồi hoàn toàn. Ngoài nguyên nhân về sự thay đổi nồng độ nội tiết sau sinh, những yếu tố dẫn đến thay đổi nội tiết tố sau sinh gồm:

  • Giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn: Mẹ bầu có giờ giấc sinh hoạt không ổn định do phải thức đêm nhiều lần cho con bú, thay tã. Ngay cả thời gian trong ngày cũng thường phải theo con điều này dẫn đến tinh thần, cơ thể suy nhược.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Nhiều chị em sau sinh muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng hoặc ăn quá nhiều để có sữa cho con bú dẫn đến giảm/tăng cân đột ngột, dinh dưỡng bị thiếu/thừa đều tác động đến nồng độ nội tiết trong cơ thể.
  • Dùng các sản phẩm tránh thai: Do các sản phẩm như thuốc tránh thai, quen xấu là một dạng estrogen tổng hợp khi bổ sung quá nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng estrogen, giảm progesterone dẫn đến mất cân bằng nội tiết.
  • Căng thẳng: Việc lần đầu tiên làm mẹ chưa có kinh nghiệm khiến nhiều chị em cảm thấy áp lực, lo lắng, thêm việc trẻ quấy khóc, ốm đau cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiết estrogen trong cơ thể.

Ảnh hưởng của chứng rối loạn nội tiết tố sau sinh để mẹ bỉm sữa

Tình trạng này gây ra vô số phiền phức cho chị em, không chỉ là chất lượng cuộc sống mà hơn hết là tinh thần, sức khỏe, và hạnh phúc gia đình.

  • Ảnh hưởng đến nhan sắc: Chị em sau sinh bị rối loạn nội tiết nhan sắc bị xuống dốc không phanh. Cơ thể xồ xề, da xuất hiện nám, tàn nhang, mụn, tóc rụng, vòng ngực chảy xệ, vóc dáng kém thon gọn… khiến chị em lo lắng.
  • Tăng nguy cơ trầm cảm: Suy giảm nội tiết khiến chị em phiền muộn về cả sinh lý, tâm lý, vóc dáng lâu dần dẫn đến suy nhược thần kinh, trầm cảm sau sinh.
  • Đời sống hôn nhân không hạnh phúc: Các triệu chứng như khô hạn, giảm ham muốn ở phụ nữ sau sinh bị rối loạn nội tiết tố gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục. Từ đó giữa vợ chồng dễ có khoảng cách, mâu thuẫn, thậm chí chồng ngoại tình do không được đáp ứng gây đổ vỡ hôn nhân.
Giảm estrogen sau sinh kéo dài ảnh hưởng đến ham muốn, hôn nhân
Giảm estrogen sau sinh kéo dài ảnh hưởng đến ham muốn, hôn nhân

Cách khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết tố sau sinh

Cân bằng nội tiết tố nữ sau sinh là điều mà chị em nào cũng mong muốn để ổn định cuộc sống. Sau đây là những cách giúp chị em bổ sung nội tiết tố sau sinh hiệu quả:

Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt

Biện pháp đơn giản nhất mà các mẹ sau sinh có thể áp dụng ngay tại nhà đó chính là thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày của bản thân .

  • Mẹ nên tạo thói quen cho trẻ ngủ đúng giấc khi đó bản thân cũng có thể yên tâm ngủ, tránh bị tỉnh dậy nhiều lần.
  • Cần sự hỗ trợ từ người chồng trong việc cho con ăn đêm, để giảm sự mệt mỏi cho chị em.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, hãy cố ngủ 7-8 tiếng/ngày, nên ngủ sớm trước 11h tối.
  • Thư giãn cơ thể bằng cách xem chương trình giải trí, nghe nhạc, thiền, đưa bé ra ngoài đi dạo…
  • Dùng biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai khi đó chị em sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp nội tiết tố được kích thích, tăng cường một cách tự nhiên.

Bổ sung nội tiết tố nữ sau sinh qua chế độ dinh dưỡng

Nếu không biết rối loạn nội tiết tố nên làm gì chị em hãy bổ sung các loại thực phẩm. Có nhiều loại thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố sau sinh đồng thời giúp bổ sung dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể. Các chuyên gia khuyến khích chị em nên ăn các loại thực phẩm như:

  • Các loại rau họ cải: Tác dụng giúp duy trì nồng độ estrogen ở mức độ bình thường, cân bằng nội tiết tố nữ. Các loại thực phẩm gồm cải bó xôi, bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh…
  • Rong biển, tảo biển: Các loại rau này cung cấp hàm lượng lớn vitamin B, chất xơ cho cơ thể, giúp điều hòa nội tiết, tăng cường sức khỏe tuyến vú.
  • Tăng cường các loại hạt: Hạt lanh, đậu nành, hạt dẻ cười, hạnh nhân… không chỉ giàu vitamin, các loại hạ này còn giúp tăng cường nội tiết tố, chứa chất chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh ung thư, tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Cá biển: Là nguồn bổ sung omega-3 dồi dào cho cơ thể, ngoài ra trong các loại cá béo này còn tăng cường đạm, cải thiện estrogen, bảo vệ buồng trứng trong đó cá hồi là thực phẩm được xếp hàng đầu.

Bên cạnh đó chị em cũng nên uống nhiều nước, ăn các loại thịt, củ quả tốt cho sức khỏe, cải thiện sức đề kháng, tăng nội tiết tố nữ sau sinh tự nhiên.

Thiếu hụt nội tiết tố nữ sau sinh nên bổ sung qua thực phẩm
Thiếu hụt nội tiết tố nữ sau sinh nên bổ sung qua thực phẩm

Tập luyện thể dục thể thao

Một trong những cách khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết tố tốt nhất cho mẹ bỉm đó chính là tập luyện. Việc vận động, thực hiện các bài tập không chỉ giúp kích thích cơ thể sản sinh estrogen, tăng cường năng lượng mà còn: Cải thiện sức khỏe hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng, tinh thần, quá trình lưu thông máu. Môn thể thao, bài tập tốt cho chị em gồm yoga cân bằng nội tiết, đi bộ, tập aerobic, đạp xe…

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ sau sinh bằng thuốc

Trong trường hợp đã áp dụng các mẹo trên nhưng sau 6 tháng tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ sau khi sinh vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của chị em. Thì sử dụng thuốc bổ sung nội tiết bằng tây y, đông y được bác sĩ chỉ định.

  • Thuốc tây y cho phụ nữ sau sinh bị rối loạn nội tiết tố

Với những chị em vẫn đang cho con bú, muốn sử dụng thuốc tây y cần phải tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó các loại thuốc được kê đơn cũng không đa dạng như các độ tuổi khác.

Chị em có thể dùng liệu pháp hormone thay thế, bổ sung estrogen nguồn gốc thảo dược, bổ sung vitamin B, thực phẩm chức năng khác.

Uống thuốc bổ sung khi bị thiếu hụt nghiêm trọng
Uống thuốc bổ sung khi bị thiếu hụt nghiêm trọng
  • Dùng thuốc đông y cải thiện nội tiết tố sau sinh

So với tây y, đông y được đánh giá an toàn hơn cả. Có những bài thuốc phù hợp cho cả phụ nữ đang cho con bú thậm chí đang mang thai điển hình như bài thuốc Nội tiết Đỗ Minh. Không chỉ an toàn, thuốc đông y còn cho hiệu quả tận gốc, cân bằng nội tiết, tăng cường sức đề kháng từ bên trong do đó hiệu quả sẽ lâu dài, giảm tình trạng tái phát.

Tuy nhiên thuốc đông y có hạn chế là chị em cần phải kiên trì sử dụng đúng liều lượng. sau khoảng 2 tháng mới hiệu quả.

Rối loạn nội tiết tố sau sinh sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe của mẹ bỉm và quá trình chăm sóc con do đó chị em không nên xem nhẹ. Hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa, thăm khám để xin lời khuyên, có hướng cải thiện kịp thời.

Dành riêng cho bạn:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Hormone estrogen là một loại hormone sinh sản nữ giới được tiết ra chủ yếu ở buồng trứng
Hormone estrogen là gì? Vai trò của estrogen đối với chị em phụ nữ

Hormone estrogen được coi là nội tiết tố sinh sản đóng vai trò vô cùng quan trọng với chị em phụ nữ. Vậy hormone này có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe...

Viên uống Evening Primrose Oil là loại thuốc tăng nội tiết tố nữ rất hiệu quả
Top 14 loại viên uống, thuốc tăng nội tiết tố nữ chị em không nên bỏ qua

Nội tiết tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kéo dài tuổi xuân và duy trì cuộc sống hạnh phúc cho phái đẹp. Tuy nhiên theo thời gian, tuổi càng cao thì...

Rối loạn nội tiết tố có gây tăng cân không là thắc mắc của nhiều chị em
Rối loạn nội tiết tố có gây tăng cân không? Nguyên nhân và cách cân bằng

Tăng cân không kiểm soát, béo bụng, tăng mỡ đùi, vóc dáng mất cân đối... là những vấn đề mà nhiều chị em bị rối loạn nội tiết tố gặp phải. Vậy thực hư rối...

Sản phẩm Blackmore cân bằng nội tiết có nguồn gốc xuất xứ từ nước Úc
Viên Uống Blackmore Cân Bằng Nội Tiết Có Tốt Không? [THÔNG TIN CHỊ EM CẦN BIẾT

Ngày nay, càng có nhiều chị em lựa chọn viên uống Blackmore cân bằng nội tiết tố để duy trì tuổi thanh xuân, sắc đẹp và sinh lý. Đặc biệt là các chị em hay...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?