Đặt vòng là gì? Thực hư chuyện đặt vòng có làm giảm ham muốn

5/5 - (8 bình chọn)

Đặt vòng là biện pháp tránh thai được phụ nữ áp dụng nhiều nhất hiện nay, bởi sự tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện phương pháp này, chắc hẳn chị em sẽ thắc mắc “Liệu đặt vòng có làm giảm ham muốn không?”. Nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Đặt vòng là gì?

Đặt vòng là phương pháp sử dụng một thiết bị nhỏ hình chữ T, đặt vào tử cung ở phụ nữ, thiết bị này có tác dụng tránh thai lên tới vài năm. Hiện nay, vòng tránh thai được chia thành 2 loại phổ biến là:

  • Vòng tránh thai hormone (còn gọi là vòng tránh thai nội tiết).
  • Vòng tránh thai chứa đồng.

Về cơ chế hoạt động của phương pháp này có thể hiểu như sau: Vòng được đặt ở tử cung, tạo thành một rào ngăn, gây ảnh hưởng đến đường đi của tinh trùng, ngăn cho tinh trùng không gặp được trứng và làm đặc dịch nhầy trong tử cung. Đây là một thủ thuật tương đối đơn giản mà hiệu quả cao (theo như thống kê, tỷ lệ mang thai của phụ nữ khi đặt vòng là dưới 3%). 

Đặt vòng là phương pháp sử dụng một thiết bị nhỏ hình chữ T, đặt vào tử cung ở phụ nữ
Đặt vòng là phương pháp sử dụng một thiết bị nhỏ hình chữ T, đặt vào tử cung ở phụ nữ

Khi đặt vòng tránh thai có thể gặp tình trạng đau nhói, thậm chí ở một vài người có thể gặp hiện tượng chuột rút như trong kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, còn gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kỳ kinh nguyệt, gây u nang buồng trứng,… tuy nhiên tỷ lệ này rất nhỏ. Trước khi thực hiện tiểu phẫu, bạn hãy liên hệ tới các bác sĩ phụ khoa để được tư vấn tốt nhất.

Giải đáp thắc mắc đặt vòng tránh thai có làm giảm ham muốn không?

Tiếp đến câu hỏi được rất nhiều chị em băn khoăn hàng đầu, đặt vòng có làm giảm ham muốn không? Về cơ bản, lượng đồng hay lượng hormone có trong vòng tránh thai chỉ có tác dụng là ngừa thai ngoài ý muốn và không hề ảnh hưởng đến mức độ ham muốn ở chị em.

Tuy nhiên, chi tiết hơn mà nói, mức độ ham muốn này còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Đặt vòng tránh thai có làm giảm ham muốn hay không còn phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

Quá trình kiêng cữ sau khi thực hiện đặt vòng

Bước này nhiều chị em thường bỏ quên hoặc thực hiện chưa đúng. Những ngày đầu tiên sau khi thực hiện xong phương pháp đặt vòng tránh thai, phụ nữ sẽ có cảm giác rất khó chịu vì chưa quen, cảm thấy vướng và thậm chí có người sẽ bị đau bụng hoặc xuất huyết nhẹ.

Chính vì vậy, sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần phải kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 5 đến 7 ngày. Làm việc và vận động nhẹ nhàng, tránh gây ảnh hưởng đến vị trí đặt vòng, từ đó làm lệch hay vòng bị di chuyển vào trong.

Thực hiện phương pháp đặt vòng không làm giảm ham muốn ở nữ giới nếu thực hiện đúng cách
Thực hiện phương pháp đặt vòng không làm giảm ham muốn ở nữ giới nếu thực hiện đúng cách

Sau 1 tuần, chị em sẽ dần quen với việc đặt vòng và cảm giác vướng víu cũng dần không còn nữa. Vòng tránh thai lúc này đã được ổn định trong đáy của tử cung, khi đó có thể “sinh hoạt vợ chồng” như bình thường. Như vậy câu hỏi “Đặt vòng tránh thai có làm giảm ham muốn không?” thì câu trả lời là không. Đặt vòng sẽ không ảnh hưởng đến mức độ hưng phấn và ham muốn của cả 2. 

Cơ sở đặt vòng

Ngoài ra, một yếu tố nữa quyết định đến việc đặt vòng có làm giảm ham muốn không như cơ sở y tế nơi thực hiện và chuyên môn, tay nghề của bác sĩ thực hiện. Nếu đặt vòng thực hiện sai phương pháp sẽ dẫn đến rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, một trong số đó có thể kể đến là:

  • Bị ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể: Biểu hiện ở một số người là đau đầu, buồn nôn, đau tức 2 bên ngực, da xấu đi và tâm sinh lý thay đổi thất thường.
  • Vòng tránh thai bị tuột ra ngoài, gây thủng mô dạ con: Do làm sai thủ thuật khi đưa vòng vào trong tử cung.
  • Có thai: Do sai lệch vị trí dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn mà trong một vài trường hợp, phụ nữ có thể bị có thai ngoài tử cung, tuy nhiên tỷ lệ không nhiều.
Yếu tố quyết định đến việc đặt vòng có làm giảm ham muốn không là cơ sở y tế tay nghề của bác sĩ
Yếu tố quyết định đến việc đặt vòng có làm giảm ham muốn không là cơ sở y tế tay nghề của bác sĩ

Một số lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng không hề ảnh hưởng đến mức độ ham muốn của bạn, tuy nhiên cũng có một vài lưu ý sau đây khi thực hiện phương pháp để đảm bảo an toàn và có mức độ hiệu quả cao nhất.

  • Đặt vòng tránh thai có thể không phù hợp với một số người, chính vì vậy, bạn cần phải nghe tư vấn và các chỉ định của bác sĩ.
  • Trong trường hợp bạn đang mắc phải một số căn bệnh phụ khoa như bị viêm nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục,…, thì bạn không nên thực hiện phương pháp này vì sẽ không có kết quả như ý muốn.
  • Có thể sẽ gặp những tác dụng phụ do vòng tránh thai gây nên trong tuần đầu sau khi thực hiện, bạn không cần phải quá lo lắng.
  • Nếu bị xuất huyết nhiều, rất có thể vòng đã bị đặt sai vị trí hoặc kích thước vòng không phù hợp. Trong trường hợp này bạn nên quay lại cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Ở vài người sau khi đặt vòng, có thể gặp trường hợp bị chậm kinh (có thể bị trễ 3 tháng) hay kỳ kinh nguyệt không đều. Hiện tượng này sẽ diễn ra trong các tháng đầu, tuy nhiên nếu kèm theo các biểu hiện như đau quặn bụng hay nóng sốt thì hãy đi thăm khám bác sĩ.

Xem thêm: Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì hết ham muốn? BẬT MÍ bí quyết giúp chị em HỪNG HỰC lửa yêu như ngày đầu

Phương pháp cải thiện ham muốn ở nữ giới

Nếu sau khi đặt vòng tránh thai mà mức độ ham muốn ở nữ giới bị suy giảm thì rất có thể rối loạn nội tiết tố. Trong trường hợp đó, bạn có thể thực hiện một vài biện pháp dưới đây để cải thiện.

Tập luyện thể thao đều đặn

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cải thiện “chuyện ấy” một cách hiệu quả. Những bài tập giúp ích cho chuyện chăn gối và tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với chị em vừa thực hiện quá trình đặt vòng là: tập Yoga, tập Kegel, thể dục nhịp điệu,… Các bài tập này sẽ giúp bạn dẻo dai và khỏe mạnh hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi máu và dưỡng chất đến các cơ quan trong cơ thể, từ đó tăng cường ham muốn.

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cải thiện “chuyện ấy” một cách hiệu quả. 
Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cải thiện “chuyện ấy” một cách hiệu quả.

Ăn uống dinh dưỡng, đủ chất

Đây là phương pháp cần thiết, kết hợp cùng với việc tập luyện hàng ngày. Một cơ thể đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp ổn định tốt hơn. Đặc biệt đối với phụ nữ, bạn có thể thử một số thực phẩm giúp tăng ham muốn như chuối, bơ, mật ong, hàu, hồng sâm,… Chúng đều có khả năng bổ sung thêm vitamin và chất khoáng cho cơ thể, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu đến cơ quan sinh dục.

Dành thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, mệt mỏi

Đôi khi chính những áp lực đến từ cuộc sống và công việc khiến chúng ta mệt mỏi, không còn hứng thú cho đời sống chăn gối. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, căng thẳng và lo âu là nguyên nhân dẫn đến giảm ham muốn và rối loạn chức năng tình dục. Chính vì vậy, cách tự nhiên nhất để chấm dứt tình trạng này là xây dựng được cho mình một lối sống khoa học, ngủ nghỉ đủ giấc và đúng giờ.

căng thẳng và lo âu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm ham muốn và rối loạn chức năng tình dục
Căng thẳng và lo âu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm ham muốn và rối loạn chức năng tình dục

Như vậy chúng ta đã cùng nhau giải đáp vấn đề đặt vòng có làm giảm ham muốn không của nhiều chị em. Hy vọng với những gì mà bài viết mang lại sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về phuơng pháp tránh thai này, đồng thời có giải pháp cải thiện ham muốn hiệu quả, giúp “cuộc yêu” nồng cháy hơn.

Dành riêng cho bạn:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Ăn Đậu Phụ Có Khiến Cuộc “Yêu” Thăng Hoa Cho Nàng “Lên Đỉnh”
Ăn Đậu Phụ Có Khiến Cuộc “Yêu” Thăng Hoa Cho Nàng “Lên Đỉnh”?

Đậu phụ từ lâu đã được coi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc ăn nhiều có thể ảnh hưởng...

Không hòa hợp trong quan hệ tình dục có thể khiến mối quan hệ dần rạn nứt
Muốn khỏe mạnh chuyện phòng the, NHẤT ĐỊNH CẦN TRÁNH 3 nguyên nhân giảm ham muốn ở phụ nữ

Nguyên nhân giảm ham muốn ở phụ nữ xuất phát từ nhiều vấn đề khác nhau, có thể liên quan đến tuổi tác, nội tiết tố hoặc tình trạng sức khỏe. Xu hướng giảm ham...

Uống thuốc gì để giảm ham muốn ở nữ giới? 7 loại phổ biến
Uống thuốc gì để giảm ham muốn ở nữ giới? 7 loại thuốc phổ biến và hiệu quả nhất

Nhu cầu về sinh lý là một trong những nhu cầu cơ bản và thiết yếu của con người. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu này quá cao sẽ gây ra những ảnh...

Hồng sâm mang lại rất nhiều công dụng đối với sức khỏe
Ăn gì để tăng ham muốn ở phụ nữ? Top 11 thực phẩm nên bổ sung ngay

Chúng ta vẫn thường nghĩ, yếu sinh lý và suy giảm ham muốn chỉ xảy ra ở nam giới. Trên thực tế phụ nữ vẫn rơi vào tình huống suy giảm ham muốn tình dục...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?