Sắp có kinh âm đạo khô hay ướt, có ảnh hưởng đến sức khỏe của nàng hay không?

4.6/5 - (9 bình chọn)

Sắp có kinh âm đạo khô hay ướt là câu hỏi của rất nhiều chị em khi phát hiện ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của mình. Theo lý thuyết, trước kỳ kinh nguyệt âm đạo sẽ tiết ra một loại chất nhầy. Tuy nhiên, ở nhiều phụ nữ lại hoàn toàn ngược lại khi âm đạo lại hoàn toàn khô ráo. Vậy nguyên nhân có sự khác biệt này là gì và nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chị em hay không?

Sắp có kinh âm đạo khô hay ướt và những thay đổi trong một chu kỳ kinh nguyệt

Theo như thống kê, trung bình một kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có chu kỳ từ 28 đến 30 ngày. Trong chu kỳ đó, chất dịch nhờn trong “cô bé” sẽ có thay đổi trong từng giai đoạn khác nhau. Thông thường, chu kỳ này sẽ được ra làm 5 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn có kinh (giai đoạn hành kinh): Trong giai đoạn này, nồng độ estrogen và progesterone bị sụt giảm xuống thấp hơn bình thường, nhưng vẫn ở mức ổn định. Lúc này, âm đạo không tiết ra dịch nhầy, chỉ xuất hiện máu do bong niêm mạc tử cung.
  • Giai đoạn sau kinh (giai đoạn sau hành kinh): Lúc này, hormone estrogen bắt đầu tăng dần về mức bình thường. Giai đoạn này không xuất hiện máu, nhưng đồng thời cũng không xuất hiện dịch nhầy trong âm đạo.
Trong một chu kỳ kinh nguyệt, có sự thay đổi dịch chất nhầy ở cô bé
Trong một chu kỳ kinh nguyệt, có sự thay đổi dịch chất nhầy ở cô bé
  • Giai đoạn bắt đầu rụng trứng: Sau khi hành kinh khoảng nửa tháng sẽ đến giai đoạn rụng trứng. Lúc này, hormone estrogen sẽ tăng cao đến đỉnh điểm và xuất hiện chất nhầy nhiều đột biến. Cơ thể phụ nữ sẽ nóng hơn bình thường và “cô bé” luôn trong trạng thái ẩm ướt. Đây cũng chính là giai đoạn dễ thụ thai nhất.
  • Giai đoạn sau khi rụng trứng: Trứng khi rụng chỉ có thể tồn tại được trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 giờ. Nếu trong khoảng thời gian này mà trứng không được thụ tinh, thì nồng độ estrogen và progesterone sẽ bắt đầu suy giảm để cho nang noãn phát triển. Đây là tiền bước để chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt tiếp theo.
  • Giai đoạn sau khi rụng trứng được 1 tuần: Đây cũng là 1 tuần trước khi đến kỳ hành kinh tiếp theo. Lúc này, estrogen và progesterone cũng tăng nhưng không đạt được mức đỉnh điểm như giai đoạn rụng trứng. Nhưng do ảnh hưởng của 2 hormone này trong cơ thể nên âm đạo vẫn tiết ra dịch chất nhầy. 

Để trả lời cho câu hỏi sắp có kinh âm đạo khô hay ướt thì câu trả lời là: Giai đoạn sau khi rụng trứng, âm đạo của người phụ nữ sẽ trong trạng thái ẩm ướt do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ. Chính vì vậy, nếu âm hộ của chị em khô ráo thì chính là một điều bất thường, không đúng với chu kỳ vốn có.

Nguyên nhân khiến “cô bé” khô ráo trước kỳ kinh

Âm đạo khô ráo trước khi đến kỳ kinh nguyệt là bất thường, tuy nhiên vẫn có nhiều chị em gặp phải tình trạng này. Hiện tượng “cô bé” khô ráo trước kỳ kinh có thể giải thích như sau:

  • Trường hợp 1: Do nồng độ estrogen trong cơ thể bị suy giảm. Đây có thể là dấu hiệu của một vài nguyên nhân như: mắc các căn bệnh, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, thường xuyên bị căng thẳng, gặp stress, tác dụng phụ của các loại thuốc trị bệnh.
  • Trường hợp 2: Bạn đang trong độ tuổi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là thời kỳ mà lượng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bắt đầu suy giảm, từ đó gây nên âm đạo khô ráo trước kỳ kinh. Đi kèm với đó là các biểu hiện như xuất hiện viêm ngứa âm đạo, giảm ham muốn tình dục với người bạn đời,…
Âm đạo khô ráo trước khi đến kỳ kinh nguyệt là bất thường, tuy nhiên vẫn có nhiều chị em gặp phải tình trạng này
Âm đạo khô ráo trước khi đến kỳ kinh nguyệt là bất thường, tuy nhiên vẫn có nhiều chị em gặp phải tình trạng này

Giai đoạn tiền mãn kinh theo như thống kê của các chuyên gia sẽ rơi vào khoảng độ 45-55 tuổi. Tuy nhiên, do tác động của một vài yếu tố khác mà cũng có thể đến sớm hơn vài năm. Nếu bạn không thuộc độ tuổi này nhưng vẫn bị khô ráo trước kỳ kinh nguyệt, thì đó là dấu hiệu cho cơ thể bị suy giảm estrogen. Và nhiệm vụ của bạn lúc này là phải bù đắp lại sự thiếu hụt đó.

Xem thêm: Âm đạo khô có phải có thai không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Âm đạo khô ráo trước kỳ kinh có phải bị bệnh không?

Âm đạo khô ráo trước kỳ kinh không thể chắc chắn được rằng bạn có bị bệnh hay không. Để có thể xác định được chính xác, bạn bắt buộc phải đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp để thăm khám.

Như đã phân tích ở trên, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khô âm đạo trước khi “đèn đỏ” là suy giảm estrogen trong cơ thể. Các bệnh có liên quan làm thiếu hụt hormone này có thể kể đến là:

  • Suy nhược cơ thể do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn.
  • Bệnh liên quan đến tuyến yên (hoạt động quá thấp).
  • Bệnh suy cơ quan buồng trứng (có thể do di truyền, do độc tố từ môi trường hoặc cũng có thể do tình trạng tự miễn dịch).
  • Bệnh thận mãn tính.

Báo Phụ nữ Việt Nam: Chuyên gia mách chị em giải pháp chữa khô âm đạo bằng Đông y

Âm đạo khô ráo trước kỳ kinh không thể chắc chắn được bạn có bị bệnh hay không
Âm đạo khô ráo trước kỳ kinh không thể chắc chắn được bạn có bị bệnh hay không

Nếu trước kỳ kinh âm đạo khô ráo, cộng thêm một vài biểu hiện bất thường đi kèm, bạn nên đặt lịch khám để tìm hiểu ra nguyên nhân sớm, từ đó có các bước chữa trị khô âm đạo hiệu quả.

Tác hại của việc khô âm đạo trước kỳ kinh

Việc khô âm đạo trước kỳ kinh là một hiện tượng cũng không quá hiếm gặp ở chị em phụ nữ, tuy nhiên thì nó cũng không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ, bởi việc này có thể gây nên một số tác hại cho cơ thể, có thể kể đến là: 

  • Cơ thể khó chịu, âm đạo khô rát, ngứa ngáy.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục.
  • Âm đạo bị viêm nhiễm, viêm đường tiết niệu do không có chất nhầy bảo vệ.
  • Cơ âm đạo thiếu đi độ đàn hồi, lâu dần có thể dẫn đến teo âm đạo.
  • Dễ gặp phải trường hợp vô sinh.

Làm thế nào để khắc phục khô hạn trước kỳ kinh?

Việc âm đạo khô ráo trước kỳ kinh cũng có thể khắc phục được nếu bạn thực hiện theo vài cách dưới đây.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Một chế độ sinh hoạt khoa học ngoài việc giúp cho cơ thể khỏe mạnh, còn làm cho âm đạo không bị khô rát trước mỗi kỳ kinh nguyệt. Chế độ này bạn cần lưu ý đến việc nghỉ ngơi, ăn gì khi khô âm đạo.

  • Ăn uống đầy đủ chất cho cơ thể: Bổ sung thêm các loại vitamin C cho trong rau, củ quả. Chất probiotics có trong sữa chua cũng tốt cho hệ thống miễn dịch, bạn nên bổ sung để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, các thực phẩm từ đậu nành có chứa estrogen thực vật, có thể khắc phục được tình trạng khô rát âm đạo trước kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, nên hạn chế những đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn, thực phẩm chứa quá nhiều chất béo và dầu mỡ.
  • Ngủ, nghỉ đủ giấc: Nhất là trước và trong kỳ kinh nguyệt, chị em thường cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi và khó chịu. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể được phục hồi năng lượng, chuẩn bị tốt hơn cho một ngày làm việc sắp tới. Theo như khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên dành 8 tiếng ngủ cho ban đêm. Khi làm việc căng thẳng trong một thời gian dài thì nên có thời gian nghỉ giải lao.

Tập thể dục đều đặn

Duy trì tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày sẽ giúp cơ thể được dẻo dai, hệ thống tuần hoàn trong cơ thể cũng được cải thiện hơn rất nhiều, và điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, bạn nên xây dựng chế độ luyện tập hợp lý với tình trạng sức khỏe của mình, nếu tập luyện quá sức cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ. Một số bài tập thích hợp với hầu hết chị em đó là bài tập chạy bộ, bơi lội, yoga hay aerobic,…

Duy trì tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày sẽ giúp cơ thể được dẻo dai, hệ thống tuần hoàn trong cơ thể cũng được cải thiện
Duy trì tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày sẽ giúp cơ thể được dẻo dai, hệ thống tuần hoàn trong cơ thể cũng được cải thiện

Ngoài ra, nếu có khả năng, bạn cũng có thể tập thể dục tại nhà bằng máy rung. Sử dụng máy rung có tác dụng tăng lưu lượng máu. Đây là một khuyến nghị đến từ khoa sản phụ khoa tại Stamford Health. Tăng lưu lượng máu có thể kéo theo tăng cường cung cấp estrogen cho cơ thể.

Quan hệ tình dục nhiều hơn

Theo như một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí của JAMA – hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, thực hiện nghiên cứu trên 52 người phụ nữ, kết quả chỉ ra rằng, những người quan hệ tình dục đều đặn (nhiều hơn 3 lần/ tháng), ít gặp phải tình trạng khô rát âm đạo hơn những người ít quan hệ tình dục (ít hơn 10 lần/ năm).

Phụ nữ quan hệ tình dục nhiều hơn sẽ tránh gặp trường hợp khô âm đạo trước kỳ kinh nguyệt
Phụ nữ quan hệ tình dục nhiều hơn sẽ tránh gặp trường hợp khô âm đạo trước kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng khô rát trước kỳ kinh, bạn cũng cần chú ý tới lối sống của mình. Hãy thoải mái, tránh bị căng thẳng trong thời gian dài, giặt quần lót bằng những loại xà phòng chuyên biệt, không sử dụng các loại xà phòng thơm cho âm đạo để tránh bị kích ứng. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý đến những loại kem hay nước hoa bôi vào “cô bé”.

Hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện rất nhiều các loại thực phẩm chức năng có thể cải thiện được tình trạng này. Chính vì vậy, bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc hiệu thuốc để được tư vấn và chọn ra loại phù hợp nhất với mình.

Nội tiết Đỗ Minh – Bí quyết “cấp ẩm” cho cô bé một cách tự nhiên, AN TOÀN – HIỆU QUẢ

Theo bác sĩ Ngô Thị Hằng – Phụ trách khám, chữa bệnh tại nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường: “Chứng khô âm đạo liên quan tới 3 tạng là can, thận và tỳ. Âm đạo kém nhu nhuận khi thận tinh, khí huyết và tân dịch không được nuôi dưỡng đầy đủ. Căn nguyên có thể do Can uất Tỳ hư, tinh khí của Thận hư tổn. Để điều trị triệt để tình trạng này, Đông y sẽ can thiệp sâu vào bên trong cơ thể để khu phong trừ tà, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh”.

Tuân thủ theo cơ chế trị bệnh của YHCT, lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5 dòng họ, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cùng cộng sự đã phát triển bài thuốc chữa khô âm đạo dựa theo công thức GIA TRUYỀN. Theo đó, chữa khô âm đạo bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường, chị em sẽ được tư vấn sử dụng liệu trình hoàn chỉnh gồm 2 chế phẩm là thuốc Đại Bổ Hồi Xuân Hoàn và Đại bổ thận. 

Thuốc có tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ, điều hòa ổn định kinh nguyệt, cải thiện sinh lý nữ, ngừa khô hạn,… Đồng thời bồi bổ khí huyết, nâng cao chức năng của Tỳ, Can, Thận, từ đó giúp âm đạo nhu nhuận, hoạt động tốt hơn, giúp chị em hồi xuân, cuộc “yêu” thêm thăng hoa.

XEM NGAY: Nồng nàn lửa yêu, duy trì sắc đẹp tuổi xuân nhờ bài thuốc Nội tiết Đỗ Minh

Không chỉ mang lại hiệu quả cao, chị em phụ nữ có thể yên tâm khi sử dụng bài thuốc chữa khô âm đạo của Đỗ Minh Đường bởi nhiều ưu điểm VƯỢT TRỘI sau:

  • Sử dụng thành phần thảo dược sạch, tự nhiên: Luôn đặt vấn đề an toàn, sức khỏe của người bệnh lên hàng đầu chính vì vậy toàn bộ dược liệu mà Đỗ Minh Đường sử dụng để bào chế bài thuốc đều có nguồn gốc tự nhiên, xuất xứ rõ ràng. Trong đó trên 90% thảo dược do chính đơn vị trồng, thu hái từ các vườn chuyên canh đạt chuẩn GACP-WHO.
  • An toàn, không tác dụng phụ: Chính nhờ đảm bảo về độ lành tính, quá trình sơ chế thuốc không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không trộn lẫn tạp chất do đó 100% người sử dụng không gặp tác dụng phụ, yên tâm dùng thuốc lâu dài.

  • Quy trình bào chế thuốc khép kín: Dược liệu được sơ chế, bào chế trong quy trình khép kín, đạt mọi quy định khắt khe của Bộ Y tế. Thuốc được tách chiết cho dược tính cao, bảo quản trong hũ thủy tinh, tránh ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Tiện lợi, dễ dàng sử dụng: Ngoài dạng thang thuốc sắc truyền thống, nhà thuốc còn hỗ trợ người bệnh cô đặc thuốc thành dạng viên hoàn và dạng cao. Trong đó thuốc sắc sẵn được đóng lọ thủy tinh, túi zip dễ mang theo, dễ uống, giúp chị em có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, gia đình, công việc.
  • Liệu trình điều trị linh hoạt: Tùy theo tình trạng bệnh và thể trạng của mỗi người, các lương y nhà thuốc sẽ đưa ra liệu trình thuốc và lời khuyên về sinh hoạt, ăn uống phù hợp.

Kể từ khi ứng dụng vào thực tế điều trị, bài thuốc đã giúp HÀNG NGÀN chị em thoát khỏi chứng khô âm đạo, suy giảm ham muốn và giúp chị em có cái nhìn hoàn toàn khác về thuốc Đông y.

Chị Hương Ly (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi sinh, chẳng hiểu sao mình mất hẳn hứng thú với chuyện giường chiếu, âm đạo khô rát rất khó chịu. May mắn được giới thiệu đến nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường, sử dụng bài thuốc đến tháng thứ 2 các triệu chứng cải thiện rõ rệt, đến tháng thứ 3 thì nước nôi tràn trề, cả chuyện sinh lý, sức khỏe đều tăng cường thấy rõ. 

Thậm chí da dẻ còn hồng hào, ít mụn, tình trạng đau bụng kinh cũng biến mất. Giờ nhiều khi mình còn là người chủ động đòi hỏi chồng.”

[Bệnh nhân chia sẻ cách THOÁT KHỎI khô hạn, suy giảm ham muốn sau sinh nhờ bài thuốc Đỗ Minh Đường]

Trải qua hơn 150 năm phát triển, nhà thuốc Đỗ Minh Đường không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh. Với tôn chỉ “Vì bệnh nhân tận tâm phục vụ”, nhà thuốc luôn nhận được sự tin yêu của đông đảo bệnh nhân trên khắp cả nước.

Năm 2017, Đỗ Minh Đường đã được Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo trao tặng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng” và “Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020” minh chứng rõ ràng cho chất lượng dịch vụ, sản phẩm của nhà thuốc.

Chị em gặp vấn đề về sinh lý nữ, khô hạn,… đừng ngần ngại chia sẻ với chuyên gia nhà thuốc để được điều trị sớm theo Hotline sau: 0982 656 070 (Hà Nội) và 0932 088 186 (TP. Hồ Chí Minh)

Chắc hẳn đọc xong bài viết các bạn đã có câu trả lời cho việc sắp có kinh âm đạo khô hay ướt. Hy vọng bài viết này của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cũng như có thêm kiến thức để chăm sóc “cô bé” của mình một cách tốt nhất.

Đừng bỏ qua: 

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Kinh nghiệm chữa khô âm đạo, suy giảm ham muốn sau sinh của bà mẹ 8X tại Đỗ Minh Đường

Hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ là được làm mẹ. Tuy nhiên tôi đã phải khổ sở rất nhiều vì chứng khô hạn, suy giảm ham muốn sau sinh. Cũng may mắn sớm...

Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Khô Hạn Vùng Kín Cho Phái Đẹp
Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị khô hạn vùng kín cho phái đẹp

Khô hạn là hiện tượng phổ biến ở những phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và đang có dấu hiệu trẻ hóa theo thời gian. Tuy nhiên, chị em không cần phải quá lo...

Khô hạn là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống
Tổng hợp các loại thuốc chữa khô hạn ở phụ nữ an toàn và hiệu quả

Thuốc chữa khô hạn ở phụ nữ luôn được dành một sự quan tâm lớn từ chị em. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều sản phẩm và nguồn thông...

Giảm khô hạn sau sinh:Chị em đã biết những mẹo này chưa?
Giảm khô hạn sau sinh: Chị em đã biết những mẹo hiệu quả này chưa?

Khô hạn sau sinh là nỗi niềm thầm kín khó chia sẻ của nhiều chị em. Chính vì vậy việc giảm khô hạn sau sinh, lấy lại vẻ quyến rũ như thế nào luôn là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?