Âm đạo khô có phải có thai không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

5/5 - (8 bình chọn)

Âm đạo khô có phải có thai không là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ sau khi nhận thấy những thay đổi trong cơ thể. Chính vì vậy, để giải đáp thắc mắc chung này cho tất cả chị em, bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến những nguyên nhân gây khô âm đạo cũng như các cách điều trị triệt để và an toàn nhất.

Liệu âm đạo khô ráo có phải có thai không?

Nhiều chị em thường nghĩ, khi bắt đầu giai đoạn đầu tiên khi mang thai, âm đạo sẽ trở nên khô ráo như một biểu hiện để có thể phát hiện sớm. Sự thực có phải vậy? Trên thực tế theo như nghiên cứu của các chuyên gia, tình trạng khô ráo ở phụ nữ có thể bị gây nên bởi các lý do sau:

  • Suy giảm estrogen: Đây là hiện tượng phổ biến ở các phụ nữ sau sinh khô hạn hoặc đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. 
  • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi: Những áp lực đến từ cuộc sống và công việc rất dễ đẩy chị em vào trầm cảm, căng thẳng. Đây cũng là lý giải cho câu hỏi tại sao tình trạng khô hạn ở nữ giới lại có dấu hiệu trẻ hóa.
  • Chế độ sinh hoạt không điều độ: Đôi khi vì lo toan bộn bề cuộc sống mà nhiều phụ nữ thường quên ăn, quên ngủ. Và điều này thì rất có hại cho cơ thể nói chung và cơ quan sinh dục nói riêng.
Tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau
Tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Vậy âm đạo khô hay ướt khi có thai và âm đạo khô có phải có thai không? Chúng tôi khẳng định rằng, khô ráo vùng kín không phải là một dấu hiệu của việc mang thai.

Theo như nguyên lý cơ bản của cơ thể, vào thời kỳ mang thai, hormone estrogen ở nữ giới sẽ tăng cao, chính vì vậy, dịch nhầy ở âm hộ sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Dịch này có tác dụng tạo thành một lớp màng mỏng để bảo vệ thai nhi khỏi những tác động xấu của vi khuẩn và giảm nhiễm trùng ở mẹ. 

Trong giai đoạn đầu tiên của thời kỳ mang thai, chất dịch tiết ra thường có màu trắng sữa và nhẹ mùi. Đến giai đoạn giữa của thai kỳ, bụng bắt đầu lớn hơn, thì dịch âm đạo cũng tiết ra càng nhiều hơn, và đến cuối thai kỳ là khoảng thời gian mà dịch tiết ra nhiều nhất. Việc tiết ra nhiều dịch nhầy cũng sẽ gây nên mùi khó chịu, đôi khi xuất hiện ngứa rát. Chính vì vậy, bạn cần phải vệ sinh vùng kín thật cẩn thận, nếu có những dấu hiệu bất ổn thì nên đi khám chuyên khoa ngay lập tức.

Xem thêm: Giáng Hỏa Sinh Tân có tốt không? Thành phần, công dụng, giá bao nhiêu?

Nguyên nhân bị khô âm đạo trong thời kỳ mang thai

Trên thực tế, khi mang bầu vẫn có thể xuất hiện tình trạng khô âm đạo ở một vài phụ nữ. Vậy nguyên nhân bị khô ráo trong thai kỳ là do đâu?

  • Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có thay đổi, hàm lượng hormone cũng có những biến đổi rõ ràng. Từ đó, môi trường độ pH của âm đạo có thể bị mất cân bằng.
  • Trong quá trình mang thai chị em sẽ có những thay đổi về tâm sinh lý. Cơ thể cũng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng hơn.
  • Phụ nữ lo lắng và tập trung quá nhiều vào việc chăm sóc thai nhi cũng gây nên hiện tượng khô ráo vùng kín khi mang thai.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng khô âm đạo trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng tương đối ít xuất hiện ở các bà bầu, các bạn không cần quá lo lắng.

Trong thời kỳ mang thai, một vài bà bầu vẫn có thể gặp tình trạng khô âm đạo
Trong thời kỳ mang thai, một vài bà bầu vẫn có thể gặp tình trạng khô âm đạo

Vậy nếu khô âm đạo có thai được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên sẽ bị giảm khả năng thụ thai. Nếu âm đạo bị khô sẽ làm giảm sự xâm nhập của tinh trùng. Bởi vì thông thường, chất nhầy cổ tử cung là môi trường lý tưởng giúp tinh trùng có thể sống sót và dễ dàng hơn trong việc tìm đến trứng để thụ thai. Khô âm đạo thì sẽ là một cản trở trong việc thụ thai, mặc dù đây không phải là nguyên nhân gây nên vô sinh.

Hơn nữa, nếu bị khô rát vùng kín, chị em ít nhiều cũng bị giảm ham muốn tình dục. Chính vì vậy, dù xét về mặt sinh lý hay tâm lý, khô âm đạo cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc mang thai của phụ nữ. Nếu phát hiện ra tình trạng này sớm sẽ có thể điều trị dứt điểm, vì thế nên mỗi người nên có ý thức để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn. 

Tình trạng âm đạo bị khô khi mang thai có nguy hiểm không?

Vậy trong trường hợp âm đạo khô khi có thai thì có nguy hiểm không? Trên thực tế, tình trạng này không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng của phụ nữ, nhưng nó sẽ để lại rất nhiều hệ lụy theo thời gian như:

  • Theo các nghiên cứu, phụ nữ khi mang thai vẫn có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng cơ thể không đủ chất nhầy, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cả 2 người, khiến cả 2 đều không thoải mái, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc vui.
  • Trong thời kỳ mang thai, nếu âm đại bị khô hạn, về lâu dần sẽ dẫn đến teo âm đạo do mất đi độ đàn hồi. Điều này còn vô tình gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản. 
  • Dịch âm đạo không tiết ra thì lúc này, mô bề mặt âm đạo không thể đẩy được các tế bào chết hoặc vi khuẩn có hại ra ngoài. Tình trạng này kéo dài sẽ gây viêm nhiễm âm đạo, nặng hơn là viêm tử cung, tắc vòi trứng.
Khô âm đạo khi mang thai không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng để lại rất nhiều hệ lụy
Khô âm đạo khi mang thai không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng để lại rất nhiều hệ lụy

Đây là những tác hại dễ gặp phải nhất nếu âm đạo bị khô khi mang thai. Trong tình trạng trường hợp kéo dài, bạn hãy đi thăm khám để phát hiện ra nguyên nhân và điều trị từ sớm.

Khô âm đạo trong thời kỳ mang thai phải làm sao?

Khô âm đạo trong khi mang thai cũng có thể khắc phục được nếu bạn phát hiện từ sớm. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một vài cách sau đây:

  • Thời kỳ mang thai là đoạn thời gian cơ thể rất nhạy cảm. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa sử dụng các loại thuốc uống nếu không được kê đơn rõ ràng để tránh tác dụng phụ lên cả thai nhi. Nếu có phát sinh quan hệ tình dục trong thai kỳ, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung nhờn ngoài da như gel bôi trơn (gel bôi trơn gốc nước).
  • Ăn uống dinh dưỡng từ các thực phẩm tự nhiên giúp tạo ra chất nhầy, đây là một cách an toàn cho sự phát triển của thai nhi, lại có kết quả cải thiện khô ráo vùng kín.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt trong giai đoạn thai kỳ, phụ nữ thường đi tiểu rất nhiều, dễ khiến cho cơ thể bị thiếu nước. Trong khi đó, chất nhầy ở âm đạo lại có đến 90% là nước.
Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Có lối sống lành mạnh để không bị rối loạn nội tiết tố, đồng thời chăm sóc được thai nhi tốt hơn.
  • Giai đoạn này bạn cũng nên sử dụng những loại quần lót rộng rãi và mềm mại. Có thể giặt bằng loại bột giặt riêng cho quần áo lót.

Nên ăn thực phẩm gì để chữa khô âm đạo khi mang thai

Chế độ ăn uống dinh dưỡng là cách giúp “cô bé” ẩm ướt một cách tự nhiên nhất mà không lo ảnh hưởng đến thai nhi. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một vài loại thực phẩm dưới đây giúp tăng dịch nhờn âm đạo.

  • Các loại thực phẩm có chứa Isoflavones, một loại estrogen thực vật, có tác dụng cải thiện sinh lý nữ hiệu quả như đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, cần tây, anh đào,…
  • Có thể uống nước kết hợp với sữa ngô nếp. Uống sữa ngô nếp hàng ngày vừa có thể cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, vừa cải thiện tình trạng đau rát, khô hạn âm đạo.
  • Bổ sung chế độ nhiều axit béo để bổ sung các chất bôi trơn ở âm hộ. Các loại axit béo điển hình có chứa trong: Cá thu, cá ngừ, cá hồi, hạt vừng, hạt hướng dương,…
  • Bổ sung thêm các chất probiotics có chứa trong sữa chua, giúp tăng đề kháng cho cơ thể để chăm sóc thai nhi tốt hơn, vừa giúp điều trị khô hạn vùng kín.
Bà bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng khô rát
Bà bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng khô rát

Trong trường hợp bạn đã thực hiện các cách điều trị tại nhà này trong một khoảng thời gian dài mà không có tác dụng, bạn hãy trực tiếp đi thăm khám chuyên sản phụ khoa để có kết quả chính xác nhất về tình trạng của mình.

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp băn khoăn cho chị em về việc âm đạo khô có phải có thai không và các biện pháp cải thiện nếu mắc phải tình trạng này. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đưa ra hữu ích với bạn trong việc bảo vệ tốt sức khỏe vùng kín của mình.

Click xem ngay:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Sản phẩm cho phụ nữ Giáng Hỏa Sinh Tân
Giáng Hỏa Sinh Tân có tốt không? Thành phần, công dụng, giá bao nhiêu?

Giáng Hỏa Sinh Tân là một trong những sản phẩm nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em. Viên uống này được nhà sản xuất giới thiệu dành cho các đối tượng bị...

Khô âm đạo
Khô âm đạo là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách chữa trị hợp lý

Khô âm đạo - Một trong những vấn đề về sinh lý phổ biến ở nữ giới khiến không ít chị em cảm thấy mệt mỏi, lo lắng không biết phải làm thế nào để...

Chị Em Bị Khô Âm Đạo Nên Ăn Gì Để Cải Thiện Tình Hình?
Chị em bị khô âm đạo nên ăn gì để cải thiện tình hình, lấy lại phong độ phòng the?

Khô âm đạo là hiện tượng vùng kín bị đau rát, khó chịu, gây rất nhiều hệ lụy trong cuộc sống hàng ngày. Nếu phát hiện từ sớm, chị em cũng có thể tự cải...

Nguyên nhân khô hạn ở tuổi 25? Cách điều trị và phòng ngừa
Nguyên nhân khô hạn ở tuổi 25? Cách điều trị và phòng ngừa

Khô hạn ở tuổi 25 ngày càng phổ biến và đang có chiều hướng đáng báo động. Theo thống kê năm 2016, tỷ lệ mắc bệnh khô âm đạo trong độ tuổi từ 22 đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?