Chị em bị khô âm đạo nên ăn gì để cải thiện tình hình, lấy lại phong độ phòng the?

5/5 - (7 bình chọn)

Khô âm đạo là hiện tượng vùng kín bị đau rát, khó chịu, gây rất nhiều hệ lụy trong cuộc sống hàng ngày. Nếu phát hiện từ sớm, chị em cũng có thể tự cải thiện được tình trạng này nhờ việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Khi bị khô âm đạo nên ăn gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một vài thực phẩm mang lại hiệu quả cao dành cho bạn.

Ăn gì để không bị khô âm đạo?

Khô âm đạo ăn gì để cải thiện là câu hỏi chung của rất nhiều chị em. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê ra các loại thực phẩm thích hợp cho quá trình điều trị khô hạn. Những thực phẩm này rất phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng. 

Thực phẩm chứa vitamin A

Trước giờ mọi người thường nhắc nhiều tới vitamin A trong việc chăm sóc cho mắt (thị lực), mà không hề biết rằng chất này còn rất tốt trong việc chống lão hóa và tăng cường chức năng nội tiết. Đặc biệt đối với phụ nữ nói chung, chức năng nội tiết có vai trò rất quan trọng vì nó còn liên quan tới sinh lý, nuôi dưỡng bộ phận sinh dục. 

Chị em khi bị khô âm đạo nên dùng vitamin A thường xuyên, để buồng trứng có thể được kích thích tạo ra hormone Estrogen, tăng chất nhờn cho âm đạo. Có một điều có thể bạn chưa biết, các thành phần thuốc nội tiết bán trên thị trường hiện nay, hầu như đều có xuất hiện vitamin A.

Vitamin A rất tốt trong việc chống lão hóa và tăng cường chức năng nội tiết, nuôi dưỡng bộ phận sinh dục nữ
Vitamin A rất tốt trong việc chống lão hóa và tăng cường chức năng nội tiết, nuôi dưỡng bộ phận sinh dục nữ

Những thực phẩm dồi dào vitamin A mà chị em có thể tìm mua đó là:

  • Sữa
  • Trứng
  • Các loại cá
  • Khoai lang
  • Cà chua
  • Gan động vật,…

Thực phẩm chứa vitamin C

Để trả lời cho câu hỏi bị khô âm đạo nên ăn gì, chúng tôi xin đề cử tiếp theo là những loại thực phẩm chứa vitamin C. Vitamin C có trong thực phẩm là dưỡng chất giúp cơ thể sản sinh ra collagen và các tế bào mới. 

Khi sử dụng vitamin C đều đặn, chị em có thể tăng sức đề kháng, phục hồi các vết thương hở, ngoài ra còn duy trì độ ẩm và cải thiện được độ đàn hồi của làn da. Đó là lý do tại sao khi ăn thực phẩm chứa vitamin C, “cô bé” của bạn có thể tiết dịch nhiều hơn.

Vitamin C có trong thực phẩm là dưỡng chất giúp cơ thể sản sinh ra collagen và các tế bào mới
Vitamin C có trong thực phẩm là dưỡng chất giúp cơ thể sản sinh ra collagen và các tế bào mới

Chị em nên bổ sung vitamin C thông qua các loại thực phẩm sau:

  • Quả bưởi
  • Quả chanh
  • Quả dâu tây
  • Quả xoài
  • Rau bina,…

Thực phẩm chứa vitamin E

Tiếp đến là những thực phẩm có thành phần vitamin E dồi dào. Tác dụng của vitamin E từ xưa đến nay luôn được biết đến là chống oxy hóa, tăng cường sản xuất các tế bào máu và bảo vệ tốt cho hệ tim mạch. Hơn nữa, vitamin E còn có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

vitamin E tốt cho hệ tim mạch và có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ
vitamin E tốt cho hệ tim mạch và có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Những loại thực phẩm có chứa vitamin E mà bạn nên sử dụng đó là:

  • Một vài loài trái cây và rau xanh như cà chua, củ cải, 
  • Bơ, lạc, đậu phộng
  • Dầu thực vật
  • Một vài loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng,…

Ngoài ra, để có thể điều trị khô âm đạo nhanh hơn, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp với những viên nang vitamin E, bằng cách uống trực tiếp hoặc dùng để massage bên ngoài âm đạo.

Thực phẩm chứa acid béo Omega 3

Thực phẩm cải thiện khô âm đạo tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó là những loại giàu acid béo Omega 3. 

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, Omega 3 có trong thực phẩm giúp ngăn ngừa sự lão hóa và mất nước của làn da, giúp tăng lưu thông máu đến vùng kín, kích thích hormone Estrogen và hạn chế các gốc tự do gây nên ung thư. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng này làm tăng nồng độ dopamine, giúp giảm cáu giận, bốc hỏa ở phụ nữ.

Omega 3 giúp ngăn ngừa sự lão hóa và mất nước của làn da, giúp tăng lưu thông máu đến vùng kín, hạn chế khô âm đạo
Omega 3 giúp ngăn ngừa sự lão hóa và mất nước của làn da, giúp tăng lưu thông máu đến vùng kín, hạn chế khô âm đạo

Bạn có thể tìm Omega 3 trong các loại thực phẩm như:

  • Cá hồi
  • Cá thu
  • Cá mòi
  • Hạt bí ngô
  • Dầu oliu,…

Thực phẩm giàu Probiotics

Vậy ăn gì để tăng chất nhầy cổ tử cung? Câu trả lời là các thực phẩm chứa Probiotics. Đây là một loại vi khuẩn có lợi, hoạt động trong đường ruột. Probiotics có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Đặc biệt là nó còn giúp cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo, giúp tiết ra chất nhờn một cách ổn định và chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh.

Probiotics có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn
Probiotics có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn

Bạn có thể bổ sung Probiotics thông qua các loại thực phẩm như:

  • Các loại sữa chua nguyên chất
  • Các loại bánh mì từ bột chua,…

Uống đủ nước mỗi ngày

Có đến 70% thành phần trong cơ thể chúng ta là nước, chính vì vậy, nước đóng một vai trò rất quan trọng trong việc ổn định sức khỏe, cân bằng hoạt động của vùng kín, giúp “cô bé” trơn tru.

Theo như khuyến cáo, mỗi người nên nạp vào cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt nếu đang bước vào giai đoạn nắng nóng hoặc chu kỳ kinh nguyệt thì uống đủ nước là một điều cần thiết. Bởi vì nước cũng còn có công dụng đào thải các loại độc tố có trong cơ thể ra ngoài. 

Xem thêm: Sắp có kinh âm đạo khô hay ướt, có ảnh hưởng đến sức khỏe của nàng hay không?

Nước đóng một vai trò rất quan trọng trong việc ổn định sức khỏe, cân bằng hoạt động của vùng kín
Nước đóng một vai trò rất quan trọng trong việc ổn định sức khỏe, cân bằng hoạt động của vùng kín

Bị khô hạn nên tránh dùng thực phẩm gì?

Bên cạnh những thực phẩm giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo, thì cũng tồn tại những thực phẩm nếu sử dụng lâu dài sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn, đó là:

Đồ ăn dầu mỡ, cay nóng

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hay cay nóng như các loại đồ ăn nhanh trên thị trường, khi nạp vào cơ thể một lượng nhất định sẽ khiến tích tụ các loại độc tố bên trong các cơ quan nội tạng, gây nên tình trạng nóng trong. Từ đó, khiến nhiệt độ ở vùng kín tăng lên, ảnh hưởng đến môi trường âm đạo, đặc biệt là tạo điều kiện tốt cho các vi khuẩn tồn tại và gây bệnh. Nếu sức khỏe vùng kín không được đảm bảo, chắc chắn không thể tiết ra các chất nhờn đầy đủ.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hay cay nóng có thể gây ra tình trạng khô âm đạo
Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hay cay nóng có thể gây ra tình trạng khô âm đạo

Chính vì thế, để cơ thể được khỏe mạnh, bạn hãy hạn chế các loại đồ dầu mỡ, các gia vị cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu,…

Các chất kích thích

Các chất kích thích mà hiện nay chị em sử dụng nhiều nhất phải kể đến cafein hay các loại đồ uống có cồn (rượu, bia,…). 

Chất kích thích không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn tác động trực tiếp đến đời sống tình dục nói riêng
Chất kích thích không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn tác động trực tiếp đến đời sống tình dục nói riêng

Những chất kích thích này dùng thường xuyên không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn tác động trực tiếp đến đời sống tình dục nói riêng. Chính những loại chất này là thủ phạm hàng đầu dẫn đến khô âm đạo, khô hạn sau sinh, suy giảm sức khỏe sinh lý. Đặc biệt, những loại đồ uống có cồn thường lợi tiểu, khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, từ đó âm đạo không được cấp nước đều đặn.

Đồ ngọt, nhiều chất béo

Khi nạp vào cơ thể quá nhiều đồ ngọt hay chất béo, các đồ uống có ga, bánh kẹo,… sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng xấu, thậm chí gây mắc những căn bệnh nguy hiểm. Mức đường glucose trong máu cao khi ăn ngọt sẽ làm giảm rối loạn nội tiết tố, giảm ham muốn và chất lượng đời sống tình dục. 

Bị khô âm đạo không nên ăn nhiều đồ ngọt, chất béo
Bị khô âm đạo không nên ăn nhiều đồ ngọt, chất béo

Sử dụng nhiều đồ ngọt còn gây ảnh hưởng đến cả làn da, khiến da xuất hiện mụn nhọt và khô ngứa. Bên cạnh đó, nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường đại học Harvard đã phát hiện ra rằng, đồ ngọt ảnh hưởng đến chất lượng trứng của người phụ nữ và giảm khả năng thụ thai. Còn đối với những thai phụ khi sử dụng nhiều chất béo sẽ khiến nâng cao mức độ bị hen suyễn hay các bệnh dị ứng.

Cách phòng tránh tình trạng khô âm đạo

Theo như các nghiên cứu, phụ nữ sau khi mang thai hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh có khả năng bị khô hạn cao nhất. Tuy nhiên, tình trạng này đang ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa, nên việc phòng tránh từ sớm là điều cần thiết. Ngoài việc nên ăn hay nên hạn chế những thực phẩm hàng ngày, bạn cũng cần có thêm những biện pháp khác như sau: 

  • Tự xây dựng một chế độ sinh hoạt điều độ và khoa học, hạn chế việc thức khuya dậy sớm, bỏ bữa,…
  • Nên duy trì tập luyện thể thao đều đặn, giữ sức khỏe ổn định.
  • Tránh tự tạo cho bản thân áp lực, căng thẳng.
  • Đi viện hoặc cơ sở y tế định kỳ, chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho các bạn câu hỏi “bị khô âm đạo nên ăn gì?”. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên đây có thể giúp ích trong việc cải thiện tình hình của bạn. Có sức khỏe là có tất cả, vì vậy, mỗi người trong chúng ta hãy có ý thức để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Dành riêng cho bạn:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Sản phẩm Tố nữ Nhất Nhất
Tố nữ Nhất Nhất có tốt không? Thành phần, công dụng, giá bán [MỚI NHẤT]

Tố nữ Nhất Nhất là một trong những sản phẩm dành cho phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố, khô âm đạo, lão hóa da... được đông đảo chị em ưa chuộng hiện...

Thông tin, hình ảnh thuốc Spacaps
Spacaps là thuốc gì? Thành phần, tác dụng và giá bán [Cập nhật]

Spacaps là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được dùng cho phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố đặc biệt là khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. Vậy Spacaps có thực...

Bí quyết khắc phục khô âm đạo sau sinh (khô hạn sau sinh)
Khô âm đạo sau sinh: Nguyên nhân và cách điều trị triệt để “Chuyện khó nói” của chị em

Khô âm đạo sau sinh hay khô hạn sau sinh là nỗi niềm khó nói của nhiều chị em phụ nữ. Nguyên nhân xuất phát từ việc thay đổi nội tiết tố và ảnh hưởng...

Kinh nghiệm chữa khô âm đạo, suy giảm ham muốn sau sinh của bà mẹ 8X tại Đỗ Minh Đường

Hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ là được làm mẹ. Tuy nhiên tôi đã phải khổ sở rất nhiều vì chứng khô hạn, suy giảm ham muốn sau sinh. Cũng may mắn sớm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?