Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị khô hạn vùng kín cho phái đẹp

5/5 - (8 bình chọn)

Khô hạn là hiện tượng phổ biến ở những phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và đang có dấu hiệu trẻ hóa theo thời gian. Tuy nhiên, chị em không cần phải quá lo lắng vì tình trạng này vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách điều trị khô hạn vùng kín trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân xuất phát tình trạng khô hạn ở nữ giới

Có rất nhiều tác nhân gây nên tình trạng khô hạn ở nữ giới, hầu hết chúng đều xuất phát từ thói quen sinh hoạt tưởng chừng như rất bình thường ở nhiều người. Trong đó có 5 nguyên nhân chính dẫn đến khô rát âm đạo, đó là:

  • Phụ nữ đã đến tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh: Thời gian bắt đầu vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau. Theo thống kê, đa số phụ nữ sẽ bắt đầu vào giai đoạn tiền mãn kinh trong độ 40 đến 47 tuổi (khô hạn tuổi 40). Chị em khi bước vào giai đoạn này thường sẽ bị giảm ham muốn, âm đạo khô, khó đạt cực khoái, nặng hơn là bị teo âm đạo.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú: Hormone Estrogen tăng mạnh nhất trong giai đoạn mang thai để tạo ra chất nhờn bảo vệ cho âm đạo. Sau khi đẻ, nồng độ này bị giảm đột ngột, tạo ra thay đổi sinh lý. Hơn nữa, trong nhiều cuộc nghiên cứu, nồng độ hormone Estrogen ở những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ sẽ thấp hơn nhiều so với phụ nữ cho con dùng sữa ngoài.
Có rất nhiều tác nhân gây nên tình trạng khô hạn ở nữ giới, xuất phát từ thói quen sinh hoạt tưởng chừng như rất bình thường
Có rất nhiều tác nhân gây nên tình trạng khô hạn ở nữ giới, xuất phát từ thói quen sinh hoạt tưởng chừng như rất bình thường
  • Rối loạn hoặc suy giảm Estrogen: Hormone Estrogen ở nữ giới có vai trò duy trì các chất nhờn và độ pH cân đối ở vùng kín. Những chất nhờn này sẽ có khả năng bảo vệ âm đạo bởi các vi khuẩn có hại. Trong trường hợp cơ thể bị suy giảm hormone Estrogen, chất nhờn sẽ ít hoặc không thể tiết ra, dẫn đến tình trạng khô hạn.
  • Ảnh hưởng của yếu tố tâm lý: Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến việc thay đổi nội tiết tố nữ. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu cơ thể bị căng thẳng và stress trong một khoảng thời gian dài, buồng trứng sẽ ức chế việc tiết ra hormone Estrogen, khiến không thể sản sinh ra chất nhờn để đáp ứng cho cơ thể. 
  • Sử dụng thường xuyên các loại chất kích thích: Thuốc lá, rượu bia,… trong một thời gian dài là nguyên nhân gây nên tình trạng khô hạn ở phụ nữ. Bởi các chất có trong những sản phẩm này sẽ gây nên ức chế thần kinh khoái cảm, giảm tiết chất nhờn vùng kín.

Ngoài ra, cũng có một vài nguyên nhân khác có thể kể đến đó là: chế độ nghỉ ngơi chưa đáp ứng tốt; sử dụng các loại dung dịch vệ sinh hoặc mỹ phẩm vùng kín sai cách; thụt rửa nhiều và sâu khiến âm đạo mất cân bằng môi trường âm đạo; sử dụng nhiều các loại thuốc chữa bệnh khác,… 

Hậu quả nếu bị khô hạn âm đạo trong thời gian dài

Khô hạn trong một thời gian dài sẽ khiến cho bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và phiền toái. Biểu hiện rõ nhất về tác hại của tình trạng này là khi “yêu”, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Khi bị khô rát vùng kín trong một thời gian dài, bạn sẽ gặp phải những khó khăn như:

  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín: Khi bị khô âm đạo, chất nhờn tiết ra ít, cộng theo một mùi rất khó chịu. Bạn sẽ thấy vùng kín lúc này dần bị đổi màu theo thời gian, kèm theo cảm giác ngứa ngáy khiến bạn không thể nào tập trung và làm việc được.
  • Bị sợ các “cuộc yêu”: Đây là tâm lý chung của tất cả các chị em khi rơi vào hoàn cảnh này. Âm đạo bị khô hạn khi quan hệ ngoài việc cảm thấy nóng rát, nếu tiếp tục còn có thể gây nên tình trạng xuất huyết nhẹ. Và đôi khi, điều này còn làm ảnh hưởng đến cả bạn tình. Lâu dần không hòa hợp trong chuyện chăn gối cũng có thể gây nên đổ vỡ trong mối quan hệ.
  • Hiện tượng teo âm đạo: Đây là hiện tượng xuất hiện khi bị khô hạn kéo dài mà không có phương thức điều trị hợp lý. Teo âm đạo là do niêm mạc âm đạo kém độ đàn hồi, màng ở âm đạo dần nhỏ lại. 
Khô hạn trong một thời gian dài sẽ khiến cho bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và phiền toái
Khô hạn trong một thời gian dài sẽ khiến cho bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và phiền toái
  • Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai: Sự “ẩm ướt” ở âm đạo do chất nhờn tiết ra là môi trường thích hợp cho tinh trùng sống sót, đồng thời tạo điều kiện để tinh trùng kết hợp với trứng. Ngoài ra, khô hạn còn khiến chị em không dám gần gũi với chồng vì sợ đau rát, từ đó cũng giảm đi khả năng mang thai.

Những hậu quả do khô hạn vùng kín gây nên không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của phụ nữ. Tuy nhiên, về lâu dài nó cũng gây nên không ít phiền phức. Chính vì vậy, chị em hãy tìm hiểu các cách chữa khô âm đạo để khắc phục sớm tình trạng này.

Cách điều trị khô hạn vùng kín cho chị em

Nếu tìm hiểu thì bạn sẽ biết, có rất nhiều cách chữa vùng kín bị khô hạn hiệu quả, trong đó 5 phương pháp sau đây mang lại an toàn, độ hiệu quả cao và bất cứ ai cũng dễ dàng thực hịện được. Đó là:

Bổ sung Estrogen qua thực phẩm

Một cách trị khô rát vùng kín an toàn nhất đó là sử dụng các loại thực phẩm hàng ngày. Các thực phẩm có khả năng cân bằng hormone Estrogen có thể kể đến là:

  • Cá hồi: Cá hồi có vitamin D kích thích sản sinh nội tiết tố nữ Estrogen. Bên cạnh đó, hàm lượng lớn Acid béo Omega-3 có trong cá hồi cũng rất dồi dào, giúp kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa lão hóa và chống ung thư vú hiệu quả. 
  • Đậu nành: Đậu nành có chứa Estrogen thực vật rất lớn. Trung bình, 100g đậu nành có chứa tới 104 mcg Estrogen thảo dược. Hơn nữa, hoạt chất isoflavone có cấu trúc gần giống với hormone Estrogen trong cơ thể, giúp bù đắp thiếu hụt hiệu quả, bên cạnh đó còn giúp đào thải Estrogen dư thừa tránh gây ứ đọng trong cơ thể.
  • Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười là thực phẩm đứng đầu trong danh sách các loại hạt và quả hạch giúp cung cấp nội tiết tố nữ hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, sử dụng loại hạt này còn đem lại nhiều lợi ích khác nữa cho cơ thể như tốt cho hệ thần kinh, tốt cho mắt, bảo vệ da và ngăn ngừa lão hóa,…
Cách trị khô rát vùng kín an toàn nhất đó là sử dụng các loại thực phẩm hàng ngày
Cách trị khô rát vùng kín an toàn nhất đó là sử dụng các loại thực phẩm hàng ngày
  • Sữa chua: Cách điều trị khô hạn vùng kín tiếp theo phải kể đến là sử dụng sữa chua nguyên chất. Tốt nhất bạn nên sử dụng loại sữa chua không béo vì trong đó có lượng protein dồi dào, cùng vitamin B6, canxi, kali, magie,… Sữa chua có thể giúp tăng cường nội tiết tố nữ, đồng thời giúp giải tỏa căng thẳng, giữ dáng, giữ da hiệu quả.
  • Súp lơ xanh và rau họ cải: Thành phần bên trong của súp lơ xanh và các loại rau họ cải có chứa DIM, tác dụng loại bỏ các Estrogen có hại trong cơ thể. Ngoài ra, trong súp lơ xanh còn có một loại hợp chất lưu huỳnh tên khoa học là Glucosinolates, giúp loại bỏ tạp chất gây ung thư.
  • Tỏi: Tỏi được biết đến nhiều với công dụng chữa viêm xoang, viêm họng,… nhưng thực chất, nó còn có công dụng tăng cường nội tiết tố nữ Estrogen. Thành phần của tỏi có chứa phytoestrogen, theo các chuyên gia thì chất này có tác dụng kích thích cơ thể tăng nội tiết tố. Chị em có thể ăn sống 1 đến 2 tép tỏi mỗi ngày để cải thiện tình trạng khô âm đạo cũng như phòng ngừa được một số bệnh lý khác.
  • Các loại hoa quả: Đặc biệt là các loại quả mọng, có chứa vitamin C. Thành phần trong các loại quả này không chỉ làm sạch hệ tiêu hóa mà còn giúp giảm lượng Estrogen độc hại trong cơ thể. Những quả mọng này không chứa quá nhiều chất đường, nên không thể làm gián đoạn được quá trình tăng nội tiết tố cho cơ thể.
  • Hạt mè: Bạn có thể dùng hạt mè để chế biến ra thành nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bởi theo nhiều cuộc nghiên cứu, cứ 100g mè chứa hơn 8000 mcg Estrogen thảo dược, dưới dạng lignan. Ăn hạt mè thường xuyên cũng có thể điều trị các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố gây ra.

Nếu muốn sử dụng thực phẩm để bổ sung hormone thiếu hụt trong cơ thể thì chị em cần phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng lâu dài, cách điều trị này sẽ không thể đem lại hiệu quả ngay lập tức được. Thực phẩm chỉ hỗ trợ điều trị trong trường hợp chị em bị khô hạn ở mức độ nhẹ.

Xem thêm: Giảm khô hạn sau sinh: Chị em đã biết những mẹo hiệu quả này chưa?

Cách điều trị khô âm đạo từ việc sử dụng kem dưỡng ẩm vùng kín

Trong trường hợp bị khô hạn thời gian dài, bạn có thể suy nghĩ đến phương pháp chữa khô vùng kín bằng kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách chữa trị bên ngoài. Nếu muốn có công dụng lâu dài, bạn hãy thực hiện kết hợp cùng những phương pháp khác.

Bạn có thể dùng cách chữa khô vùng kín bằng kem dưỡng ẩm theo chỉ định bác sĩ
Bạn có thể dùng cách chữa khô vùng kín bằng kem dưỡng ẩm theo chỉ định bác sĩ

Kem dưỡng ẩm đã được chuyên gia chứng minh là có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị khô âm đạo. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm mua được những loại kem dưỡng ẩm này ở các cơ sở y tế hoặc các cửa hàng dược phẩm. Loại kem dưỡng ẩm vùng kín được khuyến cáo sử dụng là những loại kem có chứa Glycerin, Min oil, Polycarbophil. 

Cách trị khô âm đạo bằng thảo dược thiên nhiên

Cách điều trị khô hạn vùng kín tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho bạn là sử dụng thảo dược từ thiên nhiên hoặc các thực phẩm chức năng có tác dụng tương tự. 

Dưới đây là các thảo dược mà bạn có thể sử dụng để điều trị tình trạng của mình:

  • Tảo Spirulina: Thảo dược này có thể dùng cho mọi lứa tuổi khác nhau, có chữa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe phụ nữ. Các hoạt chất bên trong tảo Spirulina có tác dụng cân bằng các hormone và điều tiết chất dịch nhầy ở âm đạo.
  • Nha đam: Lô hội là thảo dược quen thuộc trong việc làm đẹp của các chị em. Ngoài ra, nó còn được biết đến là thực phẩm chữa khô âm đạo và chống viêm vùng kín hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nước ép nha đam thường xuyên để điều trị từ bên trong, hoặc có thể sử dụng gel nha đam và sữa tươi để rửa vùng kín. Tuy nhiên, hãy thận trọng xem cơ thể của bạn có bị mẫn cảm với thành phần của lô hội không trước khi sử dụng.
  • Nhân sâm: Nhân sâm từ xưa đến nay vẫn được coi như một “thần dược” chữa được bách bệnh, và trị khô âm đạo là một trong số đó. Uống nhân sâm có thể cung cấp được lượng Estrogen đã suy giảm, ngoài ra, nó còn có tác dụng điều trị rối loạn thời kỳ tiền mãn kinh, làm tăng niêm mạc âm đạo, chống lại stress,…
Uống nhân sâm có thể cung cấp được lượng Estrogen đã suy giảm và điều trị rối loạn thời kỳ tiền mãn kinh
Uống nhân sâm có thể cung cấp được lượng Estrogen đã suy giảm và điều trị rối loạn thời kỳ tiền mãn kinh

Cách điều trị khô hạn vùng kín nhờ liệu pháp cung cấp Estrogen tại chỗ

Một cách chữa khô hạn vùng kín mà chúng tôi đề xuất cho bạn đó là liệu pháp Estrogen tại chỗ, hay còn được gọi với cái tên thay thế Estrogen cục bộ. Nói một cách dễ hiểu hơn, liệu pháp này hoạt động trên nguyên lý bổ sung Estrogen qua âm đạo, thay thế lượng thiếu hụt trong cơ thể, từ đó giảm khô hạn vùng kín. Liệu pháp này được đánh giá là ít bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ, một số liệu pháp thay thế Estrogen tại chỗ có thể kể đến là:

  • Vòng âm đạo (tên gọi tiếng anh là Estring): Estring là một vòng tròn mềm, dẻo được đặt trực tiếp vào vùng kín. Vòng này sẽ được thay mới trong vòng 3 tháng sử dụng, nó có tác dụng tiết ra một lượng Estrogen thấp vào các mô âm đạo.
  • Viên đặt âm đạo (hay gọi là Vagifem): Bệnh nhân sẽ được đưa vào một viên thuốc sâu bên trong âm đạo, mỗi ngày 1 lần, kéo dài trong vòng 2 tuần. Sau đó làm theo chỉ định của bác sĩ nhưng giảm dần theo thời gian.
  • Kem bôi âm đạo (còn gọi là Estrace, Premarin): Với phương thức này, các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ bôi chuyên biệt, đưa kem vào sâu trong âm đạo. Đây là thuốc trị khô hạn bôi dạng kem, dùng trong khoảng 1 đến 2 tuần, giảm dần theo thời gian. 
Sử dụng liệu pháp Estrogen tại chỗ, hay còn được gọi với cái tên thay thế Estrogen cục bộ. 
Sử dụng liệu pháp Estrogen tại chỗ, hay còn được gọi với cái tên thay thế Estrogen cục bộ.

Nếu gặp phải những tác dụng phụ, người dùng sẽ có những triệu chứng như: chảy máu ở âm đạo, đau tức 2 bên ngực,… Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng liệu pháp cung cấp Estrogen tại chỗ. Phương thức này được chống chỉ định với những người đã bị gặp 1 trong số những trường hợp sau đây:

  • Xuất huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân
  • Đang trong thời kỳ mang bầu hoặc cho con bú
  • Bị ung thư vú hoặc ung thư nội mạc tử cung

Cách điều trị khô hạn vùng kín bằng tia laser

Với khoa học kỹ thuật y học phát triển hiện nay, nhiều chị em đã sử dụng phương pháp laser để điều trị căn bệnh khô hạn âm đạo.

Điều trị bằng tia laser hoạt động trên nguyên tắc dùng năng lượng thông minh giúp kích thích tái tạo và phục hồi môi trường tự nhiên của niêm mạc và các tuyến nhờn của vùng kín. Công nghệ được sử dụng trong liệu pháp này là năng lượng đa vi xung 2940nm, chính vì vậy, ngoài việc điều trị khô âm đạo, nó còn có tác dụng đến tận sâu bên trong thành âm đạo và trẻ hóa vùng kín. 

Khoa học kỹ thuật y học phát triển, nhiều chị em đã sử dụng phương pháp laser để điều trị căn bệnh khô hạn âm đạo
Khoa học kỹ thuật y học phát triển, nhiều chị em đã sử dụng phương pháp laser để điều trị căn bệnh khô hạn âm đạo

Phương pháp này chỉ cần thực hiện trong vòng 20 phút, không phải phẫu thuật nên không gây ra bất kỳ thương tổn nào ngoài bề mặt da cho chị em, cũng không hề bị xuất huyết trong. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể thực hiện được phương pháp này. Trước khi dùng phương pháp tia laser, bạn sẽ cần phải được thăm khám và chẩn đoán trước khi đưa ra quyết định. 

Bên cạnh đó, dùng tia laser để điều trị khô âm đạo cũng có thể gây nên một số nguy cơ tiềm ẩn lâu dài nếu không được thực hiện đúng cách. Vì thế bạn nên tìm hiểu ở các cơ sở uy tín, tay nghề bác sĩ tiêu chuẩn.

Làm gì để phòng tránh khô âm đạo?

Theo quan niệm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” từ xa xưa của cha ông ta, phái đẹp nên có ý thức phòng tránh khô âm đạo từ sớm, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe sinh lý của mình. Một vài cách phòng tránh khô hạn vùng kín mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Thời gian biểu điều độ, hợp lý. Uống đủ nước theo khuyến cáo mỗi ngày (2 lít).
  • Xây dựng và duy trì chế độ tập luyện thể dục, thể thao đều đặn hàng ngày.
  • Giữ vững trạng thái vui vẻ, tránh căng thẳng, áp lực.
  • Bị khô âm đạo nên ăn gì? Hạn chế dùng các đồ ăn nhanh, đồ chiên rán dầu mỡ, các chất kích thích không tốt cho cơ thể.
  • Không lạm dụng các loại gel bôi trơn, mỹ phẩm vùng kín nếu không thật sự cần thiết.
  • Chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ pH phù hợp, chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên.
  • Nên có bột giặt dùng riêng cho quần lót, tránh gây kích ứng da.
  • Thăm khám sức khỏe sản phụ khoa theo định kỳ.

Trên đây chúng tôi đã gợi ý cho bạn một vài cách điều trị khô hạn vùng kín hiệu quả hiện nay. Hy vọng những cách làm này có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng của mình. Mặc dù vậy, để điều trị dứt điểm một cách nhanh chóng, bạn nên đi khám để biết rõ nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp nhất cho bản thân.

Click xem ngay:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Sản phẩm cho phụ nữ Giáng Hỏa Sinh Tân
Giáng Hỏa Sinh Tân có tốt không? Thành phần, công dụng, giá bao nhiêu?

Giáng Hỏa Sinh Tân là một trong những sản phẩm nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em. Viên uống này được nhà sản xuất giới thiệu dành cho các đối tượng bị...

Thông tin, hình ảnh thuốc Spacaps
Spacaps là thuốc gì? Thành phần, tác dụng và giá bán [Cập nhật]

Spacaps là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được dùng cho phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố đặc biệt là khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. Vậy Spacaps có thực...

Kinh nghiệm chữa khô âm đạo, suy giảm ham muốn sau sinh của bà mẹ 8X tại Đỗ Minh Đường

Hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ là được làm mẹ. Tuy nhiên tôi đã phải khổ sở rất nhiều vì chứng khô hạn, suy giảm ham muốn sau sinh. Cũng may mắn sớm...

Giảm khô hạn sau sinh:Chị em đã biết những mẹo này chưa?
Giảm khô hạn sau sinh: Chị em đã biết những mẹo hiệu quả này chưa?

Khô hạn sau sinh là nỗi niềm thầm kín khó chia sẻ của nhiều chị em. Chính vì vậy việc giảm khô hạn sau sinh, lấy lại vẻ quyến rũ như thế nào luôn là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?