Ăn gì để giảm khô hạn sau sinh: Mách nhỏ bạn những thực phẩm này

5/5 - (6 bình chọn)

Khô hạn sau sinh là tình trạng phổ biến với phụ nữ sau khi sinh con. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn liên quan đến hạnh phúc gia đình của họ. Chính vì vậy ăn gì để giảm khô hạn sau sinh là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về các thực phẩm nên và không nên ăn để giảm khô hạn sau sinh.

Nên ăn gì để giảm khô hạn sau sinh hiệu quả nhất?

Khô hạn sau sinh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của phụ nữ. Chính vì vậy, chị em đừng chủ quan mà hãy điều trị kịp thời để tránh các hệ lụy đáng tiếc xảy ra. Ngoài việc tìm phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm khô hạn sau sinh, dưới đây là một số nhóm thực phẩm chị em nên ăn để cải thiện tình trạng này:

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E vốn được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời, trong đó có duy trì nhan sắc cho phụ nữ. Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm cho da, hỗ trợ chống oxy hóa, đẩy lùi quá trình lão hóa. Ngoài công dụng như trên, vitamin E cũng cũng có tác dụng trong việc giảm khô hạn sau sinh từ bên trong. Chị em có thể bổ sung vitamin E tự nhiên cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm như thịt, trứng, sữa, bơ, hạt lanh,…

Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng vitamin E để massage nhẹ nhàng lên vùng kín mỗi ngày. Đây cũng là phương pháp hữu hiệu để làm giảm tình trạng khô hạn sau sinh.

Chị em có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin E hoặc sử dụng chúng để massage vùng kín
Chị em có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin E hoặc sử dụng chúng để massage vùng kín

Ăn gì để giảm khô hạn sau sinh? Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là dưỡng chất cần thiết để bổ sung cho mắt, có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe, đẩy lùi lão hóa, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, vitamin A cũng hỗ trợ tăng nội tiết tố nữ Estrogen, kích thích buồng trứng sản sinh dịch nhầy, giúp vùng kín trở nên ẩm ướt hơn.

Bạn có thể bổ sung vitamin A bằng các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa, gan động vật, bí đỏ, khoai lang, cà rốt, cần tây,…

Thực phẩm giàu vitamin C

Tương tự như vitamin A, Vitamin C cũng là một trong những khoáng chất giúp phái đẹp duy trì làn da khỏe mạnh, săn chắc. Ngoài ra, vitamin C còn giúp khắc phục tình trạng khô hạn sau sinh ở phụ nữ, phục hồi nhanh các vết thương và duy trì độ ẩm cho vùng kín.

Vitamin C có nhiều trong một số loại quả như dứa, cam, quýt, kiwi, bưởi, dâu tây,… và một số loại rau như rau ngót, ớt chuông, đậu bắp, mồng tơi, măng tây, bông cải xanh,…

Các thực phẩm giàu vitamin C vừa tốt cho sắc đẹp lại vừa tốt cho sinh lý nữ giúp điều trị khô hạn sau sinh
Các thực phẩm giàu vitamin C vừa tốt cho sắc đẹp lại vừa tốt cho sinh lý nữ giúp điều trị khô hạn sau sinh

Thực phẩm giàu Probiotics

Probiotics không còn xa lạ với cơ thể phụ nữ, chúng là nhóm các lợi khuẩn thường có trong đường ruột. Probiotics có vai trò quan trọng trong việc hấp thu chất dinh dưỡng, đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trước những tác nhân bên ngoài.

Ngoài công dụng tăng cường sức khỏe, Probiotics cũng giúp ích rất lớn trong việc giảm khô hạn sau sinh. Chúng hỗ trợ tái cân bằng độ pH để ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho vùng kín. Một số thực phẩm có chứa nhiều Probiotics mà chị em nên bổ sung đó là sữa chua, các chế phẩm lên men, bánh mì, đậu tương lên men, súp miso,…

Xem thêm: Tố nữ Nhất Nhất có tốt không? Thành phần, công dụng, giá bán [MỚI NHẤT]

Thực phẩm giàu Estrogen

Khô hạn sau sinh xảy ra chủ yếu do sự thiếu hụt Estrogen trong cơ thể. Chính vì vậy việc bổ sung các thực phẩm giàu Estrogen tự nhiên là điều phụ nữ nhất định không được bỏ qua. Tuy nhiên lượng Estrogen trong thực phẩm thường không nhiều, nhưng nếu kiên trì, chị em cũng sẽ cải thiện được phần nào tình trạng khô hạn.

Estrogen có hàm lượng cao trong các thực phẩm chế biến từ đậu như đậu tương, đậu phụ, giá đỗ,, sữa đậu nành…

Bổ sung thực phẩm Estrogen rất cần thiết trong điều trị khô hạn sau sinh
Bổ sung thực phẩm Estrogen rất cần thiết trong điều trị khô hạn sau sinh

Thực phẩm giàu Phytoestrogen

Tương tự Estrogen, Phytoestrogen là cũng dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố nữ, giảm tình trạng khô hạn sau sinh,…

Đối với những chị em phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh,…Phytoestroge được bổ sung đầy đủ sẽ hạn chế được những triệu chứng khó chịu như hiện tượng bốc hỏa, mệt mỏi, cáu gắt, mất ngủ,… Hiện Phytoestrogen có nhiều trong các loại hạt như hạt vừng, hạt lanh,… hay các loại quả mọng,…

Thực phẩm giàu Omega-3

Những thực phẩm giàu Omega – 3 không những cần thiết cho sự phát triển của não bộ, giảm mỡ máu mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo cấu trúc lớp sừng của da.

Công dụng rõ rệt nhất của Omega – 3 là ngăn ngừa sự mất nước, duy trì độ ẩm cho da. Chính vì vậy, nhóm thực phẩm này sẽ hỗ trợ cải thiện khô hạn vùng kín hiệu quả. Omega – 3 có hàm lượng cao trong những loại cá như cá chép, cá hồi, cá thu, cá trích,… hay trong một số loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt vừng,…

Omega-3 là axit béo cần thiết để tăng cường sức khỏe và sinh lý nữ hiệu quả
Omega-3 là axit béo cần thiết để tăng cường sức khỏe và sinh lý nữ hiệu quả

Bạn nên kiêng gì khi bị khô hạn sau sinh?

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng trên, chị em cũng cần tránh một số loại thực phẩm dưới đây để không làm tình trạng khô hạn sau sinh trở nên trầm trọng hơn:

Đồ ăn có nhiều dầu mỡ

Chị em sau sinh ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ hoặc hoặc đồ ăn nhiều đường sẽ có thể gây khô hạn. Bởi vì khi dung nạp những thực phẩm này vào cơ thể, chúng sẽ khiến nhiệt độ vùng kín tăng lên, tạo cơ hội cho các nhân tố bên ngoài như ký sinh trùng phát triển, gây tình trạng viêm nhiễm. Vùng kín nếu không khỏe mạnh, cơ thể sẽ hạn chế tiết ra chất nhầy dẫn đến khô hạn sau sinh.

Đồ ăn cay nóng

Những đồ ăn chế biến từ các loại gia vị cay như hạt tiêu, ớt, hành, tỏi, gừng,… tuy khi ăn rất kích thích vị giác nhưng lại gây nóng trong, nghiêm trọng hơn là làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát. Những yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe âm đạo, khiến vùng kín dễ bị khô rát và viêm.

Ăn nhiều đồ cay nóng sẽ khiến môi trường trong âm đạo bị thay đổi, gây khô rát
Ăn nhiều đồ cay nóng sẽ khiến môi trường trong âm đạo bị thay đổi, gây khô rát

Đồ uống có cồn và cafein

Tiêu thụ đồ uống có cồn hay chất kích thích như cafein là thói quen xấu ảnh hưởng lớn đến sức khỏe phụ nữ. Những đồ uống uống này nếu sử dụng quá nhiều sẽ không chỉ gây hại đến sức khỏe nói chung mà còn tác động đến đời sống vợ chồng nói riêng. Đồ uống có cồn hay cafein sẽ làm toàn cơ thể mất nước, trong đó có khô hạn âm đạo, do  chúng làm giảm quá trình sản sinh dịch nhầy ở vị trí này.

Ngoài ra, chất kích thích có thể khiến cơ thể trở nên hưng phấn, ngược lại tạo cảm giác căng thẳng, hồi hộp, tác động đến các chức năng của vùng kín. Vì vậy, chị em nếu muốn giảm khô hạn sau sinh cần hạn chế tiêu thụ những loại đồ uống này.

Cách phòng tránh tình trạng khô hạn sau sinh

Khô hạn sau sinh đem lại rất nhiều phiền toái cho phụ nữ, là nỗi niềm khó chia sẻ của chị em. Do đó để ngăn ngừa tình trạng này, chị em cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không mặc đồ lót quá chật: Nhiều chị em yêu thích sử dụng đồ lót bó để khoe đường cong cơ thể nhưng nếu mặc đồ lót quá chật sẽ khiến vùng kín bị bí, gia tăng nhiệt độ, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và khô âm đạo.
Bạn không nên lựa chọn quần lót quá bó, điều này sẽ làm gia tăng nhiệt độ trong vùng kín, dễ gây viêm nhiễm
Bạn không nên lựa chọn quần lót quá bó, điều này sẽ làm gia tăng nhiệt độ trong vùng kín, dễ gây viêm nhiễm
  • Hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích: Tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá vì chúng có thể khiến tình trạng khô hạn của bạn trở nên trầm trọng hơn.
  • Không dùng sản phẩm tẩy rửa mạnh: Không sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh có nhiều hương liệu hay có tính tẩy rửa quá mạnh, ngoài ra bạn cũng không nên thụt rửa âm đạo quá sâu. Điều này làm độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng gây khô âm đạo.
  • Không tự ý dùng mỹ phẩm: Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại mỹ phẩm hay nước hoa để thoa vào vùng kín vì chúng có thể kích ứng, gây tình trạng viêm nhiễm.
  • Không tự ý dùng thuốc: Chị em không nên lạm dụng các loại chất bôi trơn, viên đặt không rõ nguồn gốc xuất xứ để cải thiện khô hạn sau sinh. Trước khi sử dụng sản phẩm nào bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là thông tin trả lời cho thắc mắc ăn gì để giảm khô hạn sau sinh và những lưu ý phòng tránh tình trạng này. Khô hạn sau sinh là tình trạng không hiếm, tuy nhiên chị em cũng không nên chủ quan mà phải tìm phương pháp giải quyết nhanh chóng. Hy vọng bạn sớm cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả và an toàn nhất!

Dành riêng cho bạn:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Thông tin, hình ảnh thuốc Spacaps
Spacaps là thuốc gì? Thành phần, tác dụng và giá bán [Cập nhật]

Spacaps là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được dùng cho phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố đặc biệt là khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. Vậy Spacaps có thực...

[Giải Đáp Thắc Mắc] Âm Đạo Khô Có Phải Có Thai Không?
Âm đạo khô có phải có thai không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Âm đạo khô có phải có thai không là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ sau khi nhận thấy những thay đổi trong cơ thể. Chính vì vậy, để giải đáp thắc...

Giảm khô hạn sau sinh:Chị em đã biết những mẹo này chưa?
Giảm khô hạn sau sinh: Chị em đã biết những mẹo hiệu quả này chưa?

Khô hạn sau sinh là nỗi niềm thầm kín khó chia sẻ của nhiều chị em. Chính vì vậy việc giảm khô hạn sau sinh, lấy lại vẻ quyến rũ như thế nào luôn là...

Dấu hiệu khô hạn ở phụ nữ rất dễ nhận ra qua những dấu hiệu
Khô hạn ở tuổi 20 vì thói quen “chết người” nàng đừng chủ quan

Bị khô âm đạo ở phụ nữ hiện nay đang có dấu hiệu trẻ hóa. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở độ tuổi tiền mãn kinh hay mãn kinh, mà thậm chí hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?