Giảm khô hạn sau sinh: Chị em đã biết những mẹo hiệu quả này chưa?

5/5 - (6 bình chọn)

Khô hạn sau sinh là nỗi niềm thầm kín khó chia sẻ của nhiều chị em. Chính vì vậy việc giảm khô hạn sau sinh, lấy lại vẻ quyến rũ như thế nào luôn là mối quan tâm hàng đầu của phái nữ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng giải đáp thắc mắc về cách giảm khô hạn sau sinh. 

Khô hạn sau sinh kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt vợ chồng. Do đó, ngay khi phát hiện tình trạng này, chị em cần có những giải pháp để cải thiện. Dưới đây là một số cách khắc phục khô hạn sau sinh được phái nữ sử dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao:

Giảm khô hạn sau sinh bằng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng

Để cải thiện khô hạn sau sinh thì việc đầu tiên chị em cần làm là thay đổi thói quen sinh hoạt và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cụ thể:

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Trong giai đoạn này, chị em nên xây dựng thực đơn với nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là các loại quả và hạt, chúng có hàm lượng nội tiết tố và vitamin E cao. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm một số loại rau như bông cải xanh, khoai lang… hay các loại cá như cá thu, cá hồi,… Đây đều là những thực phẩm giúp tăng cường Estrogen hiệu quả.

Uống đủ nước để giảm khô hạn sau sinh

Việc cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày là điều kiện tối thiểu để cơ thể tăng khả năng sản sinh dịch nhờn trong âm đạo. Ngoài ra, việc này còn giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra hiệu quả hơn, hỗ trợ việc thải độc, mang đến làn da mịn màng, khỏe đẹp, vóc dáng săn chắc. Chính vì vậy, trung bình một ngày chị em cần bổ sung từ 1,5 đến 2 lít nước tùy vào thể trạng từng người.

Uống đủ nước mỗi ngày là điều kiện tối thiểu để cơ thể tăng khả năng sản sinh dịch nhờn trong âm đạo
Uống đủ nước mỗi ngày là điều kiện tối thiểu để cơ thể tăng khả năng sản sinh dịch nhờn trong âm đạo

Nghỉ ngơi hợp lý

Sau sinh là khoảng thời gian phụ nữ dễ bị áp lực, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm. Chính vì vậy, ngoài việc chăm sóc em bé, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho bản thân để phục hồi sức khỏe cũng như giữ tinh thần thoải mái. Chị em có thể nhờ sự giúp đỡ của chồng và bố mẹ hai bên, hay có thể tranh thủ lúc bé ngủ để nghỉ ngơi.

Vận động hàng ngày

Việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày hay chơi một môn thể thao nào đó sẽ giúp người mẹ sau sinh tăng khả năng lưu thông khí huyết. Bên cạnh đó, điều này cũng hữu ích trong việc giảm khô âm đạo sau sinh và hỗ trợ chị em lấy lại dáng hiệu quả.

Bạn chỉ cần bỏ ra 15 phút mỗi ngày tập những bài tập nhẹ nhàng để đổi lại vóc dáng cân đối và cải thiện khô hạn sau sinh
Bạn chỉ cần bỏ ra 15 phút mỗi ngày tập những bài tập nhẹ nhàng để đổi lại vóc dáng cân đối và cải thiện khô hạn sau sinh

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vùng kín là vị trí rất dễ chịu tổn thương và sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài, đặc biệt là thời điểm sau sinh. Chính vì vậy, phụ nữ cần vệ sinh vùng kín sạch hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng cần thực hiện đúng cách, không nên thụt rửa âm đạo quá mạnh hoặc sử dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nhiều hóa chất. Điều này làm mất cân bằng môi trường trong âm đạo, khiến nấm và vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây viêm nhiễm và tăng tình trạng khô hạn ở vùng kín.

Tăng thời gian dạo đầu

Chị em có thể chia sẻ với người bạn đời của mình để có màn dạo đầu dài hơn, điều này giúp tăng cảm giác hưng phấn, khiến việc ân ái trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời màn dạo đầu sẽ giúp “cô bé” ẩm ướt hơn, tránh tình trạng đau rát khi quan hệ và cải thiện tình trạng khô hạn.

Hạn chế đồ uống có cồn, cafein

Các loại đồ uống có cồn và cafein sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng mất nước của cơ thể, trong đó có khô âm đạo. Do đó, để giảm khô hạn sau sinh, chị em cũng cần hạn chế sử dụng những loại đồ uống này, thay vào đó bạn có thể uống nước ép để cơ thể bổ sung thêm dưỡng chất.

Đồ uống có cồn sẽ làm tình trạng khô hạn sau sinh trở nên trầm trọng hơn
Đồ uống có cồn sẽ làm tình trạng khô hạn sau sinh trở nên trầm trọng hơn

Trị khô hạn sau sinh bằng phương pháp Đông Y

Ngoài việc thay đổi lối sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng, cải thiện khô hạn sau sinh bằng các bài thuốc Đông Y cũng là phương pháp được phái đẹp lựa chọn nhiều. Bởi vì các bài thuốc này không chỉ giúp giảm khô hạn sau sinh mà còn giúp người dùng tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Dưới đây là một số bài thuốc Đông Y an toàn và hiệu quả:

Bài thuốc giảm khô hạn sau sinh số 1

Đây là bài thuốc mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị các triệu chứng khó chịu của tình trạng mất cân bằng nội tiết tố như khô hạn sau sinh, đau rát khi quan hệ, tâm trạng thất thường, táo bón, đau lưng mỏi gối,…

Nguyên liệu: Tang thầm (30g), Đảng sâm (15g), Nữ trinh tử (15g), Châu kỷ tử (15g), Thục địa (15g), Cao quy bản( 12g), Lộc giác giao (12g), Hoàng kỳ (10g), Bạch truật (10g), Sơn thù (10g), A giao (10g), Nhục thung dung (10g).

Cách dùng:

  • Một thang thuốc như trên sẽ uống trong từ 1-2 ngày.
  • Sắc lên và uống hàng ngày.
  • Uống thang thuốc này liên tục trong khoảng 1 tuần.

Bài thuốc giảm khô hạn sau sinh số 2

Bài thuốc có khả năng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, lưu thông khí huyết, cải thiện tình trạng hoa mắt chóng mặt. Bên cạnh đó, bài thuốc này còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho phụ nữ gầy gò, nóng trong.

Bài thuốc Đông y giảm điều trị khô hạn sau sinh hiệu quả
Bài thuốc Đông y giảm điều trị khô hạn sau sinh hiệu quả

Nguyên liệu: Bạch linh (40g), Sài hồ (40g), Bạch truật (40g), Đương quy (40g), Bạch thược (40g), Chích thảo (20g).

Cách dùng:

  • Cho các nguyên liệu này vào sắc thành nước uống mỗi ngày.
  •  Bạn có thể cho thêm một chút bạc hà để dễ uống hơn.
  • Thuốc sẽ phát huy công dụng tối đa khi nhiệt độ cao do đó bạn nên uống khi còn ấm.

Xem thêm: Chị em bị khô âm đạo nên ăn gì để cải thiện tình hình, lấy lại phong độ phòng the?

Bài thuốc giảm khô hạn sau sinh số 3

Đây là một trong những bài thuốc Đông Y cải thiện khô hạn sau sinh, hỗ trợ tăng tiết dịch ở âm đạo hiệu quả. Bên cạnh đó bài thuốc này còn có công dụng bổ thận tráng khí, thích hợp cho những người mắc bệnh thận âm hư.

Nguyên liệu: Thục địa (32g), Quy giao (16g), Sơn dược (16g), Lộc giác giao (16g), Sơn thù (16g), Thỏ ty tử (16g), Câu kỷ tử (16g), Ngưu tất (12g).

Cách dùng: 

  • Đem các nguyên liệu mang đi sắc thành nước uống hàng ngày.
  • Bạn cũng có thể tán mịn các loại dược liệu này thành bột khô. Ngày sử dụng 3 lần, mỗi lần uống khoảng 20g.

Giảm khô hạn sau sinh từ bài thuốc Đỗ Minh Đường

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh Đường rất nổi tiếng trong việc điều trị chứng khô hạn sau sinh hiệu quả, tăng cường sinh lý nữ và nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, các thảo dược thành phần trong bài thuốc này đều được thu hái trực tiếp từ vườn thảo dược do chính nhà thuốc trực tiếp phát triển. Chính vì vậy, chị em có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn, lành tính của bài thuốc Đỗ Minh Đường.

Giảm khô hạn sau sinh từ bài thuốc Đỗ Minh Đường
Giảm khô hạn sau sinh từ bài thuốc Đỗ Minh Đường

Thành phần chính: Sâm tố nữ, đương quy, hoài sơn, hồ đào, kỷ tự, thạch liên tử,…

Công dụng:

  • Cân bằng nội tiết tố nữ, bổ sung lượng Estrogen bị sụt giảm trong quá trình mang thai. Từ đó khắc phục tình trạng khô hạn sau sinh.
  • Tăng cường chức năng cho gan, thận.
  • Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh.
  • Hỗ trợ làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp tinh thần chị em được thoải mái lạc quan.

Cách dùng:

  • Thuốc được cô đặc thành viên, bạn cần dùng 2 lần/ngày, mỗi lần 1 viên Đại ổ thận và 10 viên Đại bổ hồi xuân hoàn.
  • Uống sau khi ăn xong 30 phút đến 1 tiếng.

Khắc phục khô hạn sau sinh bằng bài thuốc dân gian

Ngoài hai phương pháp trên, cách giảm khô hạn sau sinh bằng những bài thuốc dân gian cũng đang được chị em ưa chuộng vì nhiều ưu điểm như: dễ thực hiện, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên những mẹo này sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức mà đòi hỏi người dùng cần sử dụng kiên trì trong một khoảng thời gian nhất định. Chính vì vậy, nếu bạn muốn điều trị khô hạn sau sinh một cách chậm rãi và an toàn thì có thể tham khảo những cách dưới đây:

Giảm khô hạn sau sinh bằng đậu bắp và nghệ tươi

Sử dụng đậu bắp và nghệ tươi là mẹo dân gian phổ biến trong điều trị khô hạn sau sinh. Cả nghệ tươi và đậu bắp đều có công dụng sản sinh dịch nhầy âm đạo hiệu quả. Đồng thời, các thành phần có trong nghệ tươi sẽ giúp kháng viêm và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa cho chị em.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả đậu bắp sau đó đem thái nhỏ và cho vào nồi đun với khoảng 200ml nước.
  • Đun tới khi nào nước sánh lại thì đem đổ ra bát nhỏ, sau đó cho 2 thìa tinh bột nghệ vào trộn đều.
  • Sử dụng hỗn hợp này hàng ngày để thấy rõ công dụng cải thiện khô âm đạo.

Giảm khô hạn sau sinh bằng rau sam và trứng gà

Thêm một phương pháp dân gian nữa mà chị em có thể áp dụng để cải thiện tình trạng khô hạn sau sinh đó là kết hợp rau sam và lòng trắng trứng gà. Rau sam có công dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể, đồng thời cũng hỗ trợ cải thiện sinh lý nữ và giảm khô âm đạo hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Rau sam rửa sạch sau đó giã nhỏ chắt lấy nước
  • Làm chín lòng trắng trứng gà sau đó băm nhỏ và uống cùng với nước rau sam
  • Sử dụng hỗn hợp này đều đặn để thấy rõ hiệu quả.

Ít ai biết rau sam là nguyên liệu tuyệt vời trong việc cải thiện khô hạn sau sinh
Ít ai biết rau sam là nguyên liệu tuyệt vời trong việc cải thiện khô hạn sau sinh

Sử dụng vừng đen, đậu nành, long nhãn kết hợp mật ong

Vừng đen, đậu nành, long nhãn và mật ong đều là những thảo dược rất quen thuộc, có mặt trong nhiều bài thuốc khác nhau. Ngoài việc dùng để tăng cường sức khỏe, những nguyên liệu này cũng được chị em phụ nữ sử dụng để cải thiện chức năng sinh lý, chống khô âm đạo hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 200g long nhãn, 60g vừng đen, 100g đậu nành cùng mật ong.
  • Đem các nguyên liệu vừa chuẩn bị đi nghiền nhỏ, sau đó trộn đều với nhau và bỏ vào ấm đun cùng nhiều nước.
  • Khi lượng nước trong ấm sệt lại, trộn thêm mật ong vào với tỷ lệ 1:1, sau đó tiếp tục đun sôi rồi để nguội.
  • Cho hỗn hợp này vào lọ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản
  • Sử dụng khoảng 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 1-2 thìa pha với nước ấm để uống.

Một số cách phòng tránh khô hạn sau sinh

Khô hạn sau sinh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống tình dục của phụ nữ. Chính vì vậy, chị em hãy lưu ý những vấn đề cơ bản dưới đây để ngăn ngừa tình trạng khô hạn sau sinh:

  • Không mặc quần lót quá bó: Mặc quần lót nữ quá bó có thể dẫn đến việc cản trở lưu thông không khí, khiến vùng kín tăng nhiệt độ, sinh ra nhiều mồ hôi, tạo điều kiện để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm, khô âm đạo.
  • Uống thuốc đúng cách: Khi sử dụng thuốc giảm khô hạn sau sinh, bạn cần nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc hoặc tự ý thay đổi liều lượng được bác sĩ kê cho bạn.
  • Không dùng các sản phẩm tẩy rửa mạnh: Các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh và nhiều hương liệu như xà phòng, kem dưỡng ẩm, thuốc xịt âm đạo, nước hoa,… bạn nên hạn chế sử dụng để tránh làm trầm trọng tình trạng khô hạn sau sinh.
  • Khám phụ khoa: Tối thiểu 6 tháng/lần chị em nên khám phụ khoa định kỳ để bác sĩ có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe cũng như đưa ra những giải pháp nhanh chóng nếu cần. Đối với chị em đang điều trị khô hạn sau sinh, bạn cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, để được theo dõi diễn biến cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân một cách chính xác nhất.

Khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bác sĩ sớm phát hiện tình trạng khô hạn cho chị em
Khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bác sĩ sớm phát hiện tình trạng khô hạn cho chị em

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng khô hạn sau sinh và cách khắc phục. Tình trạng này không hề khó khắc phục, chính vì vậy, đừng chịu đựng mà ngay khi phát hiện, bạn hãy tìm một giải pháp phù hợp để nhanh chóng giải quyết sự khô hạn này. Chúc bạn sớm lấy lại được sức khỏe và sự quyến rũ của mình!

Dành riêng cho bạn:

Bài thuốc nội tiết Đỗ Minh là giải pháp toàn diện giúp chị em cân bằng nội tiết, gìn giữ nét xuân. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn chị em.
Sản phẩm Tố nữ Nhất Nhất
Tố nữ Nhất Nhất có tốt không? Thành phần, công dụng, giá bán [MỚI NHẤT]

Tố nữ Nhất Nhất là một trong những sản phẩm dành cho phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết tố, khô âm đạo, lão hóa da... được đông đảo chị em ưa chuộng hiện...

Thuốc giảm khô hạn sau sinh: Nên dùng loại nào để hiệu quả?
Thuốc giảm khô hạn sau sinh: Nên dùng loại nào để điều trị triệt để?

Khô hạn sau sinh là tình trạng phổ biến ở phụ nữ hiện nay. Do đó thuốc giảm khô hạn sau sinh loại nào tốt nhất là câu hỏi cũng như mối quan tâm hàng...

Khô hạn tuổi 40 là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Khô hạn tuổi 40: Nguyên nhân và cách để “yêu” vẫn luôn phiêu

Khô hạn tuổi 40 là sự suy giảm tự nhiên trong cơ thể dẫn đến khô âm đạo. Tuy nhiên, khô âm đạo thông thường sẽ bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi 50 trở...

Trong một chu kỳ kinh nguyệt, có sự thay đổi dịch chất nhầy ở cô bé
Sắp có kinh âm đạo khô hay ướt, có ảnh hưởng đến sức khỏe của nàng hay không?

Sắp có kinh âm đạo khô hay ướt là câu hỏi của rất nhiều chị em khi phát hiện ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của mình. Theo lý thuyết, trước kỳ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?